MỤC LỤC BÀI VIẾT

Procurement Manager là gì? Procurement Manager làm việc gì?

Cbcc

Procurement Manager là gì? hoạt động cụ thể của vị trí này ra sao? Tại sao không ít người ao ước trúng tuyển vào vị trí này đến vậy? Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông itn hơn đến bạn đọc, cùng xem xét thêm nhé!

Procurement Manager là gì?

Procurement Manager là gì? 1
Procurement Manager là gì?

Thuật ngữ Procurement Manager được hiểu là vị trí Quản lý mua hàng trong các công ty, doanh nghiệp ngày nay. Cụm từ này được ghép bởi hai từ “Procurement” mang có nghĩa là “thu mua” và “Manager” có nghĩa là “quản lý”. Khi ghép lại với nhau nó trở thành bí quyết gọi của một vị trí chức phận thuộc khối quản lý.

Vị trí hoạt động này rất rộng rãi tại các công ty sản xuất hàng hóa, nhà hàng, khách sạn. Người làm cồng Việc này sẽ chịu trách nhiệm giám sát, theo dõi các nguồn cung cấp nguyên liệu đầu vào cho công thức sản xuất. Đây được coi như một khâu then chốt có ảnh hưởng một cách trực tiếp đến chất lượng và giá thành của mặt hàng có thể được các công ty rất coi trọng.

Xem thêm Tổng hợp kiến thức về ngành F&B trong thời đại 4.0

Công việc của Procurement Manager là gì?

Đã thực hiện công việc ở vị trí quản lý thì đương nhiên hoạt động cũng khó lòng cố định. Một người có nhiệm vụ quản lý thu mua giỏi không đơn giản là người sếp bảo gì làm nấy mà sẽ phải linh động và ứng biến tùy vào tình hình hoạt động. Tuy vậy, dựa Trên thực tế con người vẫn có thể tóm gọn công việc quan trọng của một procurement manager sẽ bao gồm:

– Xây dựng chiến lược mua hàng cho doanh nghiệp

– Đề xuất những chiến lược dài hạn

– Bảo đảm hoạt động mua hàng cho công ty được duy trì ổn định;

– Tìm kiếm các nguồn hàng mới từ những nhà cung cấp khác nhau, sao cho tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp nhất bằng cách phỏng vấn, tới thăm các nhà máy và trung tâm cung cấp.

– Lấy thông tin, số liệu để nhận xét đạt kết quả tốt của các nhà cung ứng trên thị trường. Nhìn vào đó để chọn lựa bên bổ sung hàng phù hợp.

–Bbàn bạc với nhà sản xuất về cái giá, điều kiện và những yếu tố liên quan của nguồn nguyên vật liệu.

Những kỹ năng quan trọng nhất của một Procurement là gì?

Procurement Manager là gì 2
Những kỹ năng quan trọng nhất của một Procurement là gì?

Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp mà sẽ có nhiều yêu cầu riêng về kiến thức, kỹ năng đối với nhân sự procurement. Tuy vậy để làm nghề procurement bạn phải cần có kiến thức cơ bản về kinh doanh và những kỹ năng quan trọng sau:

Thứ nhất, năng lực dự báo xu thế thị trường

Với nghề procurement năng lực dự báo xu thế thị trường sẽ giúp bạn có các chủ đạo sách thu mua hợp lý. Từ đấy có khả năng giúp doanh nghiệp tiết kiệm tiền bạc mua hàng, giảm phung phí trong chuỗi cung ứng và gia tăng lợi nhuận.

Thứ 2, kỹ năng đàm phán

Đây là kỹ năng cốt lõi của một procurement. Bởi vì tại vị trí này bạn vừa là khách hàng mà cũng là người cung ứng hàng. Với nhiệm vụ là khách hàng bạn sẽ đàm phán với nhà cung cấp để sở hữu mức giá tốt nhất. Còn trong nhiệm vụ của người cung ứng, bạn sẽ phải làm thay đổi tâm lý người sử dụng lựa chọn và sử dụng hàng hóa do doanh nghiệp bổ sung.

Thứ ba, năng động, sáng tạo và nhạy bén

Thị trường hàng hóa luôn biến động luôn luôn. Chèn vào đó mong muốn của người tiêu dùng cũng thay đổi liên tục. Vì thế không nắm bắt được thị trường sẽ khiến bạn trở nên người thất bại trong hoạt động thu mua.

Thứ tư, kiến thức về hàng hóa và thị trường

Đây là những kiến thức cơ bản bạn nên có để hiểu sâu sản phẩm cần mua. Từ đấy có khả năng nhanh chóng tìm được nhà cung cấp hợp lý, mua đủ số lượng hàng không thể thiếu với mức giá và chất lượng tối ưu.

Những kỹ năng trên đây thường không tồn tại độc lập mà chúng sẽ hỗ trợ cho nhau để đem tới đạt kết quả tốt tối ưu trong quá trình procurement. Bạn cần phải chú ý tập luyện đồng thời các kỹ năng này, đừng chỉ coi trọng một kỹ năng nào đấy mà bỏ qua các kỹ năng khác. Có như vậy bạn mới trở thành một procurement chuyên nghiệp được.

Phân biệt thuật ngữ Procurement với Sourcing và Purchasing

Procurement Manager là gì?  Khái niệm Procurement thường bị hiểu nhầm với một số thuật ngữ khác trong lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là Sourcing và Purchasing. Tuy nhiên, những định nghĩa này này về bản chất không giống nhau, cách phân biệt như sau:

Xem thêm Senior Account Executive là gì? Tố chất cần có của một Account Executive

Sự khác nhau giữa Sourcing và Procurement Manager

Sourcing trong tiếng Anh được hiểu theo nghĩa chuẩn là tìm kiếm nguồn hàng. Người làm công việc Sourcing có trách nhiệm tìm kiếm, đánh giá và lên danh sách các đối tác tiềm năng cho công ty. Đây chỉ là một khâu nhỏ trong quá trình mua hàng và giúp đỡ cho việc mua hàng thuận lợi hơn.

Trong thời gian Procurement là thu mua hàng hóa. Công việc của các Procurement Manager sẽ dựa trên danh sách do người tìm kiếm nguồn hàng bổ sung (cũng có khi họ kiêm luôn vai trò Sourcing) để cân nhắc và xác định đối tác cung ứng hợp nhất với công ty. Bên cạnh việc xác định đối tác cung ứng, người có nhiệm vụ quản lý mua hàng còn kiêm nhiệm nhiều công việc khác xoay quanh đến các khâu và bộ phận mua hàng.

Xem thêm Rights Manager được quản lý như thế nào?

Sự không giống nhau giữa Purchasing với Procurement Manager

Procurement Manager là gì 3
Sự không giống nhau giữa Purchasing với Procurement Manager

Procurement Manager là gì? Purchasing tuy cũng đều được hiểu là mua hàng nhưng mang nghĩa hẹp hơn so sánh với Procurement. Nói một cách dễ hiểu, Purchasing dùng để chỉ người thực hiện công việc mua về một loại hàng hóa và dịch vụ nào đấy cho công ty. Như vậy Purchasing chỉ là một khâu nhỏ nằm trong chuỗi quy trình mua hàng lớn gọi là Procurement. Người có nhiệm vụ quản lý mua hàng (Procurement Manager) có nhiệm vụ và vai trò lớn hơn nhiều so với nhân sự Purchasing.

Qua bài viết trên đây của Tonghop.vn đã cung cấp các thông tin về Procurement Manager là gì? Procurement Manager làm việc gì?. Hy vọng những thong tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Mỹ phượng – tổng hợp

Tham khảo ( news.timviec.com.vn, hrchannels.com, … )

Share:

Bình luận về chủ đề post

On Key

Related Posts

Dịch vụ kiểm toán

Dịch vụ kiểm toán giúp các doanh nghiệp chứng minh được sự minh bạch, rõ rang các thông tin tài chính của công ty mình