Sàn thương mại điện tử hiện nay đang được rất nhiều người dân Việt Nam quan tâm và sử dụng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết sàn thương mại điện tử là gì. Chính vì vậy trong bài viết này, Azgad Agency sẽ giải đáp cho bạn về vấn đề này và đồng thời cho các bạn biết vai trò của sàn thương mại điện tử. Đừng bỏ lỡ nhé!
Mục lục
ToggleSàn thương mại điện tử là gì?
Bạn có thể hiểu rằng sàn thương mại điện tử chính là nơi mà bạn sẽ thực hiện các giao dịch mua bán hoàn toàn bằng Internet và chúng sẽ được qua Website. Đây là một trong những hình thức kinh doanh được rất nhiều người áp dụng và nó cũng khá giống với Website.
Sàn thương mại điện tử là gì? Khác gì với Website? Thì tại Website bạn là người sở hữu thì bạn cũng là người bán sản phẩm. Còn đối với sàn thương mại điện tử thì đây chính là nơi mà tất cả mọi người đều có thể đăng ký gian hàng và buôn bán trên các Website này.
Tại đây bạn có thể thoải mái tạo dựng, trang trí và đăng tải các sản phẩm theo ý thích của mình. Tuy nhiên cũng sẽ có một số điều lệ, điều luật mà bạn cần phải tuân theo. Hiện nay một số sàn thương mại điện tử đang phổ biến như là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,…
Vai trò của sàn thương mại điện tử là gì?
Kết nối người mua và người bán
Như đã nói ở trên thì đây chính là nơi diễn ra các hoạt động buôn bán, vậy vai trò của sàn thương mại điện tử đầu tiên dễ thấy nhất chính là tạo ra một nơi giúp kết nối người mua và người bán lại với nhau dễ dàng hơn.
Việc bán hàng truyền thống bị cản trở bởi vấn đề địa lý và khó kết nối được với nhau thì sàn thương mại điện tử đã giải quyết được vấn đề này.
Giải quyết nỗi lo về chi phí
Việc người bán luôn trăn trở về vấn đề kinh phí để duy trì mặt bằng sẽ không còn nữa. Họ có thể triển khai xây dựng gian hàng của mình ngay trên đây. Việc này giúp thể hiện rất rõ vai trò của sàn thương mại điện tử là tạo cơ hội cho nhiều bạn trẻ, nhiều người muốn kinh doanh nhưng không có vốn nhiều để bắt đầu.
Ngoài vấn đề về tiền mặt bằng thì còn có điện nước hay là thuê nhân viên sẽ được cắt giảm triệt để.
Giúp gia tăng doanh thu
Đồng ý là việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử là rất khó khăn nên không ít người đã thất bại khi bắt đầu kinh doanh trên các sàn này. Tuy nhiên chúng ta cũng không thể phủ nhận việc đối với những người đã thành công trong việc tăng doanh thu cho bản thân thì vai trò của sàn thương mại điện tử trong đó là rất lớn.
Bởi vì sao? Chính là các chiến dịch quảng bá rầm rộ của bản thân các sàn này đã thu hút nhiều khách hàng đổ về, từ đó các nhà bán hàng có thể tận dụng và thực hiện các kế hoạch Marketing để thu hút họ về gian hàng của mình dễ dàng hơn.
Ngoài ra, việc đây chính là một Website nên khách hàng có thể lên đây bất kỳ lúc nào và mua lúc nào họ muốn, thậm chí trong buổi đêm ở một số trường hợp khách hàng có nhã hứng mua đồ thì bạn cũng có thể đáp ứng được. Nên bạn có thể thấy vai trò của sàn thương mại điện tử ở đây chính là tạo sự đổi mới trong cách thức mua hàng.
Nhân viên sàn thương mại điện tử là gì?
Như các bạn đã biết thì các sàn thương mại điện tử hiện nay đang ngày càng phát triển, chính vì vậy nhu cầu về việc giúp tạo mở hay quản lý các gian hàng trên đây đang rất phổ biến. Hiện đang có rất nhiều doanh nghiệp hay nhà bán hàng lẻ tuyển dụng nhân viên sàn thương mại điện tử để quản lý cho mình.
Công việc của nhân viên sàn thương mại điện tử
Thông thường công việc của nhân viên tại các sàn này sẽ bao quanh như là:
- Tạo dựng và trang trí cho Shop bên thuê nếu chưa có gian hàng.
- Tối ưu và đăng tải các sản phẩm của bên thuê lên sàn.
- Lên kế hoạch Marketing để thu hút khách hàng về gian hàng.
- Thực hiện các hành động như chạy quảng cáo, lên chương trình các mã giảm giá.
- Tiếp đến nhân viên sàn thương mại điện tử sẽ liên tục cập nhập và kiểm soát số lượng tồn kho của từng sản phẩm.
- Hỗ trợ tư vấn cho khách hàng khi có thắc mắc về sản phẩm.
- Trực tiếp giải quyết các vấn đề phát sinh về vận chuyển hay sản phẩm.
- Nghiên cứu và phân tích nhu cầu của khách hàng để đưa ra các chiến lược hợp lý.
- Nhân viên sàn thương mại điện tử cần phải biết thống kê dữ liệu và báo cáo những gì đã đạt được.
Tìm kiếm nhân viên sàn thương mại điện tử ở đâu?
Việc tìm kiếm nhân lực để thực hiện các công việc trên không hẳn là quá khó. Bởi vì đây dần trở thành một công việc khá tốt hiện nay, bạn có thể lên trên các trang mạng xã hội để đăng bài tìm kiếm là dễ dàng nhất.
Tuy nhiên ở một số trường hợp nếu bạn muốn một bên uy tín hơn, chuyên nghiệp hơn thì có thể cân nhắc việc thuê hẳn một đơn vị để thực hiện công việc này cho mình. Đồng ý rằng số tiền bạn bỏ ra cho một đơn vị nào đó có thể sẽ cao hơn so với thuê một nhân viên nhưng về chất lượng thì khi chỉ thuê một nhân viên sàn thương mại điện tử sẽ không bằng.
Hiện nay trên thị trường thì các đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này có thể kể đến như là Azgad Agency. Đây là đơn vị hiện đã và đang đồng hành cùng rất nhiều nhãn hàng ở hầu hết các ngành hàng.
Việc thực hiện các công việc như thiết lập sản phẩm chuẩn Seo hay lên kế hoạch vận hành sàn thương mại điện tử để mang lại doanh thu cho bạn sẽ do bên Azgad Agency đảm nhiệm hết tất cả. Bạn có thể tham khảo thêm tại Website: https://azgad.vn/
Nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào?
Việc có khá nhiều sàn thương mại điện tử hiện nay khiến cho các nhà bán băn khoăn không biết nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào là tốt nhất. Chính vì vậy Azgad Agency sẽ cho các bạn biết từng ưu nhược điểm của các sàn nổi tiếng hiện nay là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo.
Sàn thương mại điện tử Shopee
Thì đây là sàn thương mại điện tử có thể được xem như là nổi tiếng nhất Việt Nam, được ra mắt vào ngày 8/8/2016 thuộc quyền sở hữu của Sea Ltd có trụ sở chính tại Singapore. Ban đầu thì Shopee hoạt động theo mô hình C2C Marketplace – Trung gian trong quy trình mua bán giữa các cá nhân với nhau.
Với những chiến dịch Marketing truyền thông rầm rộ thì độ phủ của Shopee đến với cả người tiêu dùng và người bán là khá cao. Vậy có nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử này hay không? Câu trả lời chắc chắn sẽ là có. Sau đây là ưu nhược điểm của Shopee.
Ưu điểm:
- Dễ thấy nhất chính là số lượng người tham gia sử dụng lớn dẫn đến số lượng khách hàng tiềm năng vô cùng nhiều.
- Chi phí để đăng ký mở gian hàng sẽ là con số 0 và đăng ký vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần có email và số điện thoại.
- Có nhiều loại gian hàng trên Shopee như: Shopee yêu thích, Shopee Mall. Hầu hết các gian hàng đều cạnh tranh để đạt được 2 loại gian hàng này bởi vì sẽ gia tăng độ uy tín đáng kể.
- Sử dụng màu sắc khá đẹp và bắt máy. Dễ dàng chuyển sang các danh mục khác với tốc độ load rất nhanh.
- Vô vàn các chính sách khuyến mãi và ưu đãi dành cho cả Người bán và Người mua.
- Được liên kết với hầu hết các đơn vị vận chuyển uy tín tại Việt Nam như: GHTK, GHN Viettel post, VNpost hay J&T,..
- Tích hợp trên nhiều phần mềm quản lý bán hàng online chuyên nghiệp. Đồng bộ dữ liệu đơn hàng – khách hàng với Abit để xử lý đơn nhanh chóng. Đồng thời kiểm soát đơn hàng hiệu quả với các kênh khác của shop. Tránh tình trạng sót đơn, nhầm đơn, nhầm thông tin khiến khách hàng khó chịu.
Nhược điểm:
- Mức độ cạnh tranh cực kỳ cao làm cho nhiều bạn khi bán hàng được một thời gian nhưng không có doanh số sẽ suy nghĩ rằng: ” Nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử này nữa không”.
- Tình trạng phá giá, cạnh tranh không lành mạnh diễn ra khắp nơi.
- Vì đăng ký miễn phí và dễ dàng nên nhiều Shop mọc lên với các chất lượng sản phẩm vô cùng kém.
- Thời gian duyệt sản phẩm khá lâu, đặc biệt đối với các Shop mới.
Sàn thương mại điện tử Lazada
Đối thủ cạnh tranh gay gắt nhất với Shopee có thể kể đến là Lazada. Đây là sàn thương mại điện tử trực thuộc tập đoàn Alibaba được sáng lập bởi Maximilian Bittner. Tuy nhiên ngay sau đó được tỷ phú Jack Ma mua lại hoàn tất vào năm 2015.
Với danh tiếng của Alibaba thì bạn cũng có thể hiểu Lazada là một sàn thương mại điện tử uy tín đến cỡ nào. Vì vậy nếu bạn muốn triển khai bán hàng đa kênh thì nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử này.
Ưu điểm:
- Lazada có nguồn hàng vô cùng phong phú và đa dạng.
- Trên Lazada cũng sẽ có Lazada Mall là nơi tập trung hàng chính hãng 100%.
- Đăng ký bán hàng sẽ hoàn toàn miễn phí.
- Mức hoa hồng khá ưu đãi cho người bán với 5% cho sản phẩm điện tử – công nghệ, 10% với sản phẩm thời trang, 8% cho các sản phẩm khác.
- Vì cạnh tranh rất gay gắt với Shopee nên Lazada cũng có cực kỳ nhiều các chiến dịch khuyến mãi Marketing để thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy nhiều người hay băn khoăn giữa Shopee và Lazada nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào.
Nhược điểm:
- Chắc chắn rằng về độ đa dạng sẽ không thể nhỉnh hơn Shopee.
- Vấn đề về vận chuyển không được tốt khi phí Ship khá cao và giao hàng lâu.
- Chính sách khá khắt khe với Người bán.
Sàn thương mại điện tử Tiki
Tiki là sàn thương mại điện tử được thành lập bởi doanh nhân Trần Ngọc Thái Sơn vào năm 2010. Ban đầu thì đây chỉ là Website chuyên dùng để bán sách trực tuyến, nhưng vào 3/2012 thì ông Soichi Tajima là CEO – Chủ tịch của Quỹ đầu tư CyberAgent Ventures Inc đã quyết định đầu tư vào Tiki. Với việc góp vốn này, CyberAgent Ventures Inc sẽ nắm 20% cổ phần của Tiki.
Vậy những ưu điểm gì khiến cho bạn nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử này?
- Hàng hóa trên Tiki có phần đảm bảo hơn bởi chính sách kiểm duyệt khá là khắt khe.
- Những đơn hàng bị trả lại có tỉ lệ vô cùng thấp.
- Vì khởi đầu là sách nên có ưu đãi cho mặt hàng sách khá cao từ 35-45%.
- Quy trình vận chuyển khá tốt.
Vậy nhược điểm của sàn thương mại điện tử này là gì?
- Yêu cầu quá khắt khe khi mở Shop.
- Chưa có sự đa dạng nhiều giống với Shopee và Lazada.
- Có tốn phí cố định và phí hoa hồng.
Sàn thương mại điện tử Sendo
Đây là sàn thương mại điện tử 100% của Việt Nam trực thuộc bởi tập đoàn FPT, được ra mắt với người tiêu dùng vào tháng 9/2012. Vậy những ưu điểm gì khiến cho sàn thương mại điện tử 100% hoàn toàn của Việt Nam này có thể cạnh tranh với các ông lớn khác? Và có nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử này hay không?
Ưu điểm:
- Có 29 ngành hàng thiết yếu và hơn 10 triệu sản phẩm từ cộng đồng shop lớn nhất Việt Nam với hơn 200.000 shop.
- Có chính sách đổi trả trong vòng 48h.
- Được miễn phí vận chuyển toàn quốc.
- Cực kỳ nhiều khuyến mãi.
- Thông tin khách hàng được bảo mật khá tốt.
Nhược điểm:
- Chính sách đổi trả chưa thật sự tối ưu.
- Hay bị gặp vấn đề lag vào các dịp khuyến mãi lớn.
- Kênh vận chuyển không quá đa dạng.
- Chất lượng sản phẩm không thật sự tốt do quá trình kiểm soát chất lượng chưa thật sự chặt chẽ.
Shipper sàn thương mại điện tử là gì?
Thì hiện nay các sàn thương mại điện tử đã và đang thực hiện các chính sách vận chuyển khá là gắt gao. Đặc biệt đối với Shopee, bạn có thể thấy ở trên thì Shopee cực kỳ quan tâm tới vấn đề này khi đã kết nối với hầu hết các đơn vị vận chuyển.
Shipper sàn thương mại điện tử là gì? Đơn giản chính là những người sẽ giao hàng cho các sàn thương mại điện tử này. Các Shipper sẽ được đăng ký trực tiếp với Sở Giao thông Vận tải. Riêng với Shopee thfi sàn thương mại điện tử này có các đối tác vận chuyển như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, J&T Express, AhaMove… thì phải làm việc với hãng giao nhận, đăng ký danh sách với Sở.
Đối với nhiều người hiện nay thì chưa có khái niệm Shipper sàn thương mại điện tử là gì. Đa phần là sẽ đi làm cho các bên như là Grap,…hay các đơn vị vận chuyển. Tuy nhiên, với sự phát triển của sàn thương mại điện tử như hiện nay thì trong tương lai gần công việc Shipper trực tiếp cho các sàn sẽ rất được ưa chuộng.
Trên đây là tổng hợp các thông tin để trả lời cho câu hỏi sàn thương mại điện tử là gì mà Azgad Agency muốn gửi đến cho các bạn. Hy vọng rằng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu sàn thương mại điện tử.
Tác giả: Ngô Xuân An
Bình luận về chủ đề post