Hiện tại, khi nội dung marketing đang ngày càng phát triển mạnh mẽ thì lượng yêu cầu về chất lượng content không ngừng tăng trưởng, cũng giống như nhu cầu về hiệu quả của copywriting – một là để hấp dẫn khách đến thăm, hai là chuyển đổi họ thành lead và khách hàng tiềm năng của mình.
Và để có thể giúp bạn viết được một content kết quả và tránh tình trạng quá đăng, sau đây là 15 bí kíp được đo đạt lại để giúp các bạn.
Mục lục
ToggleTổng hợp 15 bí kíp để viết nội dung hiệu quả – Cách viết content Facebook hay 2019
1. Nghiên cứu nhiều hơn
Bất cứ ai sử dụng copywriting đều biết đến tầm quan trọng của việc tìm hiểu. David Ogilvy, cha đẻ của ngành ads vừa mới nói “hãy nhồi những nghiên cứu vào óc tò mò của bạn”.
Bạn càng có nhiều thông tin, bạn càng có nhiều khả năng biến tấu post của mình.
2. Viết những gì mà bạn quan tâm
Khi bạn không biết phải tiếp tục viết cái gì hoăc làm sao để cho bản nháp của bạn chỉnh chu hơn, hãy thêm vào điều mà bạn thấy thích. Như David Ogilvy đã nói “Hãy nói sự thật nhưng làm sự thật đó thú vị hơn”. Bạn biết đấy, bạn không thể bắt khách hàng mua sản phẩm của bạn, bạn chỉ có thể làm họ thấy thích thú để mua nó thôi.
Vậy làm thế nào nội dung trở nên hấp dẫn?
- Hãy làm cho nó dễ dàng đọc và đẹp mắt
- Tận dụng cá tính riêng của bạn hoặc những ý tưởng sale độc đáo
- Hãy làm nó ….
- Kết hợp những tranh cãi
- Kể những câu chuyện
3. Khẳng định cá tính
Đa phần tác giả và thương hiệu đều có tiếng nói, phong cách và những ý tưởng bán hàng của riêng mình (USP – unique selling proposition). Ogilvy biết rằng việc thiết lập và khẳng định tính cách bản thân là phương pháp tốt nhất (đôi khi nó là mẹo duy nhất) để khiến bạn nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh và chiếm được thị phần đông trên đối tượng. Trước khi tải post, hãy đảm bảo rằng nó thể hiện rõ tính mẹo thương hiệu của bạn, cũng như thích hợp với nhu cầu và muốn của thị trường mục đích mà bạn hướng đến.
Xem thêm: 10 bộ phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại
4. Sàng lọc lại đầu bài
Trong quyển sách về copywriting và advertising, huyền thoại David Ogilvy và John Caples viết cả một chương về tầm quan trọng của đầu bài post. Sau đây là một vài bí kíp nho nhỏ để có được một đầu bài có hiệu quả:
- Viết một bản nháp trước, sau đó hãy get ra những ý chính để đặt tiêu đề. Điều này sẽ giúp cho tiêu đề không bị lạc so với dàn ý.
- chọn tittle không khó khăn
- Ghi nhớ quy luật 4U: Urgent (gấp rút) – Unique (độc quyền) – Useful (dễ áp dụng) – Ultra specific (thật cụ thể)
- Hấp dẫn sự để ý bằng một bức tranh sinh động hoặc những cảm xúc mảnh liệt. Sau đó thêm thắt vào cá tính riêng và nội dung có thể chia sẻ những quyền lợi quan trọng nhất.
5. Đơn giản hoá nội dung của bạn
Chú ý giúp tôi điều này, đơn giản hoá nội dung không có nghĩa là bạn phớt lờ các nguyên tắc hoặc viết cho một đứa học sinh lớp 5 có thể hiểu được.
Hãy viết một phương pháp không khó khăn nhất để cho thông điệp của bạn trở nên rạch ròi và ngắn gọn để cho khách hàng có thể hiểu được những quyền lợi mà bạn đã mang lại cho họ.
“Simply is the best” – dễ dàng là nhất mà, đúng không?
6. Cứ kể chuyện đi
Cho dù bạn có là dân chuyên trong ngành quảng cáo này, tôi thề là bạn đang chán ngấy với những mẩu ads vô vị trên phương tiện mạng mỗi ngày rồi. Những câu chuyện “câu like” nhảm nhí trên Facebook lại thu hút rất đông người xem cho dù nó có vớ vẩn đến cỡ nào đi chăng nữa, vì vậy, hãy kể một câu chuyện trong mẩu quảng cáo của bạn (dĩ nhiên không phải để kiếm thích nhé). Điều này sẽ mang lại sự tích cực vì nó sẽ đạt được sự quan tâm của những khách hàng tò mò và dĩ nhiên họ sẽ mong muốn xem câu chuyện của bạn có hồi kết thế nào. Còn một điều nữa, hãy kể về sản phẩm của bạn nhé.
7. Hình thức – tất nhiên.
Tốt gỗ hơn tốt nước sơn nhưng tôi cá rằng chả ai có được cặp mắt X-quang để nhìn xuyên thấu vào miếng gỗ của bạn đâu. Thế thì…cách nào để nước sơn trở nên tốt hơn đây?
- Chú ý đến font chữ của bạn, rõ ràng và dễ dàng đọc
- Hãy viết đoạn văn ngắn
- In nghiêng, bôi đen, gạch đít…..
- Hinhd ảnh đẹp, đẹp mắt
8. Đừng quá khéo léo
Nghe nực cười nhỉ? Chúng ta là những người làm việc với từ ngữ nên việc chơi đùa với chúng là điều hiển nhiên nếu mong muốn tạo ra một nội dung tốt và đặc biệt. Nhưng đôi lúc, sự đơn giản và đi thẳng vấn đề sẽ mang lại hiệu quả hơn.
9. Phá vỡ mọi quy tắc.
Nghe có vẻ phản khoa học với điều số 5 ở trên nhỉ nhưng một copywriter giỏi sẽ biết khi nào cần để phá vỡ các quy tắc về ngữ pháp, từ ngữ, cú pháp một hướng dẫn phù hợp.
Bạn nên nhớ rằng bạn quảng cáo đến khách hàng tiềm năng của bạn chứ chẳng phải là những giáo viên dạy văn. Hãy quảng cáo bằng ngôn ngữ mà họ có thể hiểu, điều này sẽ giúp mọi chuyện không khó khăn hơn việc dùng từ ngữ một phương pháp sách vở.
10. Hãy viết có mục đích
Với sự bùng nổ của nội dung marketing ngày nay, rất nhiều marketer viết chỉ vì…phong trào thôi. Rất là tuyệt khi bạn có cả một thư viện về content nhưng sẽ còn tuyệt hơn nếu những content đó có mục đích.
David Ogilvy nói rằng “Trong toàn cầu hiện đại của doanh nghiệp, nó vô dụng để trở nên sáng tạo khi bạn không thể bán được ý tưởng đó”. Hãy nhớ là bạn viết để khuyên rằng, xây dựng lòng tin của khách hàng và nội dung gắn liền với họ.
11. Think outside the box – Suy nghĩ lớn hơn
Quay về điều 5 và 9 và lại vô lý một lần nữa. Nhưng chúng ta vừa mới làm công việc đòi hỏi sự sáng tạo nên đừng có ngại khi phải thử một điều gì mới. hơn nữa, hãy thiết lập các mối liên kết tốt với những người không sử dụng chung ngành của bạn, những kẻ phản đối công việc này, những kẻ rất ghét ads để xây dựng ra những hướng nhìn không giống. Khi đó, bạn sẽ có được sự gắn kết từ người này qua mọi người và có lẽ, bạn sẽ nghĩ ra được content tốt nhất cho quảng cáo của bạn.
Nếu bạn có đi ăn trộm, thì bạn cũng phải đặt bản thân mình vào chủ nhà để nhìn thấy họ sẽ giấu đồ ở nơi nào đúng không?
12. Hãy nói ngôn ngữ mà khách hàng của bạn hiểu
Điều này quá dễ dàng hiểu. Bạn không thể mô tả sản phẩm khi khách hàng không hiểu bạn đang nói về cái gì. Nói theo ngôn ngữ của họ sẽ làm bạn được biết đến, thích và có được lòng tin. Điều này sẽ giúp bạn thiết lập một mối quan hệ tốt và sẽ đơn giản hơn trong việc thuyết phục họ.
Nếu bạn đang sang chảnh kẹt, hãy quay lại, và biến nội dung của bạn thành thứ mà khách hàng của bạn nghĩ đến. Hãy đặt bạn vào vị trí của họ và động não tí nào. quảng cáo của bạn không chỉ trở nên ổn hơn mà còn giúp bạn khai sáng được những gì nên sử dụng kế tiếp đấy.
13. Bắt nhịp cảm xúc nào
Chả ai muốn nhìn thấy một mẫu có nội dung hay nhưng lại khô khan giống như những bài báo cáo khoa học đúng không? xúc cảm sẽ làm post của bạn nổi bật nhưng làm sao để cho vào một lượng cảm xúc vừa phải, không quá uỷ mị hoặc cứng rắn nhỉ?
cách thức để kết hợp cảm xúc vào nội dungcủa bạn là hãy tự hỏi: Ước muốn sâu xa nhất của bạn là cái gì?. Có rất nhiều những cảm xúc mà bạn có thể vận dụng
- Dợ hãi
- Vui vẻ
- Tội lỗi
- Phản ứng
- Nịnh nọt
14. Những bằng chứng thuyết phục
Trăm nghe không bằng một thấy. KH sẽ tin tưởng bạn hơn và bạn sẽ tự tin hơn khi bạn mang ra những số liệu thuyết phục. Như vậy sẽ giúp bạn chiếm được thiện cảm của những KH khắt khe và cho thấy rằng bạn biết mình đang nói về chủ đề gì. Một vài ý tưởng để bạn có thể mang ra dữ liệu đáng tin cậy bao gồm:
- Số liệu thống kê
- Phương pháp
- Những lần kiểm định
- Case study
- Những câu chuyện sự phát triển
5. Kết hợp lại các nguyên tắc cơ bản của copywriting
- Hấp dẵn sự quan tâm
- Tập trung vào khách hàng
- Nhấn mạnh lợi ích
- Tạo sự không giống biệt hơn đối thủ
- mang ra bằng chứng thuyết phục
- Tạo lập lòng tin
- Xây dựng trị giá
- Chấm dứt bằng mời gọi hành động (call lớn action)
Tuỳ vào sản phẩm, mục đích hoặc content bạn vừa mới vạch, bạn có lẽ không cần phải ứng dụng hết 8 điều trên. Hãy ghi nhớ chúng khi bạn viết vì chúng có giúp nội dung trở nên mạnh mẽ và thú vị.
Tâm Trần – Tổng hợp và edit
XEM THÊM:
Những shop bán đồ handmade ở tphcm được yêu thích nhất hiện nay
Tổng hợp 10 gameshow truyền hình giải trí Việt Nam HOT nhất 2019
Những shop bán đồ handmade ở tphcm được yêu thích nhất hiện nay.
Bình luận về chủ đề post