Game Designer là gì? Bạn đang câu hỏi thắc mắc Game Designer là gì? Cơ hội và thách thức của Game Designer ra sao? Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin hơn đến độc giả, cùng xem xét thêm nhé!
Mục lục
ToggleGame Designer là gì?
Game Design (Thiết kế game) là nghệ thuật áp dụng thiết kế và thẩm mỹ để tạo ra một trò chơi (Game). Mục đích có khả năng dùng để thư giãn, mô phỏng hoặc để tiến hành một thử nghiệm nào đó phi trò chơi (non-game).
“Nghệ thuật” trong Game Design sẽ cần dung hòa 3 yếu tố chủ đạo:
- Mục đích (Goal): Là sự tương tác của người chơi với bộ máy trong game để thỏa mãn những mục tiêu tâm lý chắc chắn.
- Luật chơi (Rule): Các quy tắc và đối tượng trong game (Game Mechanic, Game Element,…) và cách chúng hoạt động với nhau.
- Thử thách (Challenge): đem lại trải nghiệm cho người chơi và làm chủ cảm nhận của họ khi chơi game.
Trong thời gian gần đây, các yếu tố và nguyên lý của Game Design cũng đã được áp dụng vào các ngành nghề khác. Và nó đã mở ra một xu thế để biến “mọi thứ đều có thể trở nên game”. Đó là xu thế Game hóa – Gamification.
Xem thêm Môi giới chứng khoán là gì? Những điều không thể bỏ qua nếu muốn làm nghề này
Cơ hội và thách thức của Game Designer
Cơ hội
Thời cơ rộng mở là điều có khả năng nhìn thấy bài bản khi nhắc đến ngành nghề thuộc lĩnh vực game nói chung. Với xấp xỉ 2.5 tỷ gamer trên khắp toàn cầu và thành quả kì vọng thị trường của toàn ngành là 152.1 tỷ đô (theo báo cáo của Newzoo), nền công nghiệp game điện tử không có biểu hiện hạ nhiệt mà còn có xu thế bùng nổ càng ngày mãnh liệt.
Những năm gần đây lượt tìm kiếm của keyword “Game Designer” có xu hướng leo dốc thẳng đứng. Đồng hành cộng với xu thế toàn cầu, những doanh nghiệp game đã tiếp tục có biểu hiện mở rộng quy mô hoạt động tại nước ta e là một tác nhân khiến cho ngành nghề này được tìm hiểu nhiều như vậy. Sự phát triển của thị trường game đã giúp xã hội định nghĩa lại về tính nghiêm túc của những ngành nghề thuộc thị trường này. Theo đấy, nguồn đầu tư đã đổ vào thị trường khiến việc tăng trưởng game trở thành rộng rãi hơn gấp nhiều lần so với những năm đầu khi trò chơi điện tử du nhập vào Việt Nam.
Thách thức
Để nắm bắt được những cơ hội trên, các bạn cũng phải đối mặt với nhiều thách thức trên chặng đường trở nên một Game Designer chuyên nghiệp. Như đã giải thích ở trên, nghề Game Designer bao gồm nhiều mảng như biên tập màn chơi (level editing), dựng chuyển động hoạt hình (animating), kỹ năng lập trình, kiến thức mỹ thuật, minh họa, kỹ thuật phần mềm và âm thanh…
Và để trở thành một chuyên gia thì kiến thức về những lĩnh vực kể trên không chỉ bao gồm ở mức hiểu biết mà còn phải là những kiến thức, kinh nghiệm sâu hơn. Tất nhiên một Game Designer không thật sự tham gia vào những công việc cụ thể như lập trình và tạo hình nhân vật như lập trình viên hay chuyên viên thiết kế đồ họa. Nhưng họ bao quát nó, tạo ra nền tảng cho nó và có nhiều khi tham gia vào các bước thiết kế đồ họa. Họ cần phải hiểu những kiến thức đó để có khả năng chắp nối về cùng một tụ điểm là câu chuyện được dẫn dắt trong trò chơi.
Mức lương nghề Game Designer
Và bởi “cần” nhân tài, các công ty ngành game với mức lợi nhuận cao sẽ không tiếc đồng lương cho nhân viên, nhất là nhân sự ngành Game Designer. Theo tổng hợp và thống kê của Payscale, mức lương không cao của một Game Designer chuyên nghiệp rơi vào khoảng 63.838 USD. Trong khi thu nhập của một Game Designer khởi điểm từ2200 USD – 3350 USD.
Một Fresher cần phải phục vụ đủ mong muốn căn bản như biết lên ý tưởng, thiết kế chi tiết kịch bản theo từng cấp level… để có khả năng nhận được mức lương hơn 2000 USD.
Game Designer trong ngành IT nói gì?
Ngành nào cũng dễ mắc sai lầm, Game Designer hoặc Game Product Owner cũng không hạn chế khỏi.
Từ chủ đạo những trải nghiệm của bản thân, anh Cát “đúc kết” lại những cái sai lầm dễ mắc phải nhất của một người Game Designer dù đã có kinh nghiệm:
Xem thêm TOP 17+ XU HƯỚNG THIẾT KẾ NHÀ VỆ SINH HIỆN ĐẠI, SANG TRỌNG NHẤT HIỆN NAY
Sợ hãi hay stress khi bí cảm hứng
Game Designer là gì? Việc cảm nhận thấy lo lắng hãi hay stress trong quá trình quản trị là điều bình thường, dù có kinh nghiệm cỡ nào thì cũng va phải.
Anh Cát khuyên rằng mỗi khi bí ý tưởng, hãy làm những việc khác để dễ chịu đầu óc. Việc nhìn chăm chăm vào mỗi một cái cây sẽ giúp cho mình không nhìn thấy được cả cánh rừng, không cảm nhận được được hướng đi khác. Anh share rằng nhiều cảm hứng của anh đến từ việc “tán dóc” với bạn bè.
Đồng thời, nên tập thói quen ghi chú để những ý tưởng đến bất chợt khi đang lái xe, khi đang trò chuyện không bị lấy đi.
Thêm thật nhiều quá là nhiều KPI vào trong một tính năng hoặc nhiều tính năng cho một KPI
Điều này gây ra việc chồng chéo trong data, không biết chức năng đó có công việc như chờ đợi hay không.
Nhiều khi số liệu này cao là do công dụng này hay công dụng khác mình không biết được, do mình cho KPI này vào quá nhiều tính năng khác nhau.
Tự mặc định người sử dụng
Game Designer hoặc Game Product Owner hay có thói quen tự mặc định người sử dụng.
Chẳng hạn như như mình cho rằng nút bấm nhỏ, tay người Viet Nam không click được đâu. Khi mình launch game, 10 triệu người chơi đều click được nút bấm đó thì thành ra giả định của mình sai.
Lời khuyên ở đây là không tự mặc định người dùng mà nên có số liệu cụ thể.
Xem thêm Tổng hợp 5 đơn vị thiết kế quán trà sữa tốt nhất tại TPHCM
Nhận feedback có chọn lọc
Game Designer là gì? trong lúc prototype, việc người nghe tiếp nhận, bài xích hay khen chê không mang giá trị cao vì mặt hàng chưa hoàn thành. Thay vì vậy chúng ta có thể phân loại feedback, khai thác những ý hay, bỏ qua những ý thừa thãi.
Anh Cát cũng chia sẻ thêm rằng ngay cả khi mặt hàng đã hoàn thành thì vẫn phải nghe feedback chọn lọc.
Qua bài viết trên đây của Tonghop.vn đã cung cấp các thông tin về Game Designer là gì? Game Designer có những thách thức gì?. Hy vọng những thong tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ phượng – tổng hợp
Tham khảo ( www.thegioididong.com, 123job.vn, … )
Bình luận về chủ đề post