Forum có thể nói là một trong những kênh tương tác xã hội đầu tiên trên môi trường Internet. Nếu quay về trước khoảng 2005 – 2006, cái thời mà “nhà nhà làm forum, người người làm forum” thì Forum Seeding (song hành cùng quảng cáo Banner) được xem là những công cụ để làm Digital Marketing đầu tiên mà Doanh nghiệp Việt Nam áp dụng. Mặc dù thời đó rất ít người biết Forum Seeding là gì.
Ở thời điểm hiện tại, mặc dù số lượng người sử dụng Forum đã giảm, tuy nhiên Forum Seeding vẫn chiếm một phần khá quan trọng trong một kế hoạch Digital Marketing tổng thế của bất cứ doanh nghiệp nào.
Forum seeding từ lâu đã là một phần quan trọng trong dịch vụ SEO . Hôm nay Tonghop.vn sẽ hướng các bạn cách làm forum seeding sao cho tốt nhất để đạt hiệu quả cao trong việc quảng bá Website và thương hiệu online.
Mục lục
ToggleOnline Seeding hay Forum Seeding là gì?
Forum Seeding là chỉ những sự gieo mầm trên các diễn đàn, trên các cộng đồng mạng, trên các phương tiện mà máy tính và mạng có thể vương tới nhằm một mục đích truyền đạt thông điệp có lợi cho thương hiệu.
Một cách khác, Forum seeding có thể được dùng để tạo ra một dư luận, một xu hướng, thậm chí định hướng người tiêu dùng theo một ý đồ nào đó.
Online Seeding hay Forum Seeding là những sự gieo mầm trên các diễn đàn, trên các cộng đồng mạng, trên các phương tiện mà máy tính và mạng có thể vương tới nhằm một mục đích đó là gieo rắc, đưa vào suy nghĩ, truyền bá trên mạng cho 1 sản phẩm mới sắp sửa được tung ra cho mọi người.
Qua đó có thể lấy ý kiến của mọi người về sản phẩm để phản ánh lại cho nhà cung ứng sản phẩm hay dịch vụ đó để có thể phát triển thêm hoặc chỉnh sửa trước khi tung ra phiên bản chính thức tới tay người tiêu dùng cuối cùng.
Mục đích của việc làm forum seeding trong SEO là gì?
- Gieo rắc thông tin, viral thương hiệu, đưa sản phẩm của mình đến với mọi người, nhận feedback.
- Tạo nguồn backlink chất lượng, giá trị để làm tài nguyên cho việc SEO website của bạn.
- Có thể giúp lên Top ngay với những từ khóa đơn giản, thu hút traffic từ google qua các topic khiến thông tin được lan truyền tốt.
- Thu hút mọi người, phổ biến thông tin, đưa các thông tin sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp tới mọi người, nhận feedback.
- Tăng tính nhận diện thương hiệu, phát triển thương hiệu nhanh hơn.
Khi nào cần dùng Forum Seeding?
Chúng ta cùng xem xét mô hình hành vi khách hàng trong thời đại Internet do Dentsu đề xuất :
Hầu hết các kế hoạch Forum Seeding đều thực hiện để giải quyết chữ A đầu tiên: Attention. Tuy nhiên nếu để ý kỹ, Forum Seeding hầu như đi xuyên suốt mô hình này.
Có thể bạn muốn xem :
Attention : Kịch bản này thường đặt xảy ra với những sản phẩm chuẩn bị hoặc mới ra mắt thị trường. Thông điệp chính của những mẫu Seeding này phải ấn tượng với mục tiêu chính là gây sự chú ý và tò mò cho khách hàng hàng tiềm năng. (nhớ là ấn tượng có mức độ thôi nhé, đừng giống như bác Kangaro “Máy chọc tức hàng đầu Việt Nam” thì khổ >”< ).
Interest & Share : Với trường hợp này các Forum Seeder thường tạo tạo ra những mẫu đối thoại xoay quanh thương hiệu, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu. Cách được cho là hiệu quả nhất ở trường hợp này là những bài viết cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng và khéo léo.
Search : Nếu bạn đang cần có nhu cầu mua laptop Dell và thử search Google với từ khóa “ Laptop Dell xài tốt không?” và kết quả trả về có thể như hình bên dưới. Vấn đề này được gọi là “Social Media Optimization”, tuy nhiên Forum Seeding là một yếu tố ảnh hưởng đến Social Media Optimization (đặc biệt là ở Việt Nam).
Các dạng của forum seeding trong thủ thuật SEO
- Bài viết hỏi đáp.
- Bài viết giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, công ty.
- Bài viết review một cách khách quan về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ,…
- Bài viết về 1 vấn đề chuyên sâu về 1 vấn đề nào đó để mọi người cùng thảo luận: Tạo ra một kịch bản thảo luận ngắn xoay quanh thương hiệu, sản phẩm; Từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu, sản phẩm. Hoặc tham gia Seeding ở các topic có sẵn.
Thuận lợi và Khó khăn
Thuận lợi:
Đơn giản, hiệu quả Tiết kiệm chi phí Có thể đánh giá và đo lường được Có tác dụng lâu dài
Khó khăn:
- Có thể gây hiệu ứng ngược do các phản hồi không tốt từ người dùng, hoặc đối thủ.
- Cần đội ngũ nhân sự đông đảo, mất thời gian theo dõi và cập nhật thường xuyên.
Quy trình làm forum seeding – rất quan trọng khi làm SEO
Bước 1: Phân tích, xác định mục tiêu, đối tượng cần nhắm tới.
Bước 2: Lựa chọn Forum, MXH phù hợp
Các kênh làm Forum Seeding phổ biến Yahoo hỏi đáp Google hỏi đáp Vật giá hỏi đáp, Facebook, Zing Me, Go.vn,…
Bước 3: Lựa chọn thông điệp, dạng thức Seeding
Bước 4: Thực hiện (Đăng ký tài khoản, Post bài…)
Bước 5: Dự đoán rủi ro – Xử lý khủng hoảng:
– Lường trước các đánh giá khen chê, có phương án trả lời
– Xóa các comment phản cảm, của đối thủ
– Xóa topic (trong trường hợp bị phản ứng ngượcc
– Đo lường, đánh giá và điều chỉnh
– Dùng công cụ Google Analytics để thống kê Traffic
– Thống kê Comment, Like, Vote, Thanks… Đánh giá Comment
Một số yêu cầu và Lưu ý
Nội dung cần đảm bảo tính khách quan, gần gũi và bám sát xu hướng, thói quen tìm kiếm của người dùng. Theo sát chủ đề, trả lời câu hỏi của các thành viên kịp thời. Tạo mối quan hệ tốt với Admin Forum để có thể xử lý rủi ro một cách nhanh nhất (Xóa topic, xóa comment…) Có công cụ thống kê trực quan, chính xác Phân tích phản ứng của người dùng để đưa ra phương án chỉnh sửa, thay đổi nội dung một cách hợp lý.
Đối với seeding dạng thảo luận:
Vấn đề bạn viết phải là chủ đề Hot được mọi người quan tâm, phải phân tích sâu để được hưởng ứng cao. Chú ý là bạn đừng chèn phần backlink trong phần nội dung bài viết thẻo luận mà hãy chèn dưới cùng. Ví Dụ: ở dưới cùng bài viết bạn có thể ghi : Biên tập bởi Cv.com.vn – Tâm Trần và chèn backlink vào đó. Như vậy sẽ tránh bị phát hiện là bạn đang cố tình chèn link và gây ra sự phản cảm với người đọc.
Đối với seeding dạng hỏi đáp:
Bạn cần lưu ý về việc dùng nhiều nick khác nhau và khác IP trong quá trình hỏi cũng như trả lời.
Các câu trả lời của bạn cần khách quan và không quá lộ liễu để tránh tình trạng bị người khác report spam hoặc các mod hoặc admin quản trị forum phát hiện là bạn đang tự PR cho mình.
Không cần thiết phải trả lời ngay và đừng quên cho thương hiệu hay link website của bạn vào câu trả lời, hãy chăm sóc tốt để topic bạn post để đạt hiệu quả cao.
Đối với seeding dạng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ:
Với seeding dạng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ như một bài PR trong forum về sản phẩm hay dịch vụ của bạn thì bạn có thể chèn backlink dạng anchor text để tốt cho SEO.
Hãy cung cấp đầy đủ thông tin của sản phẩm, dịch vụ để khách hàng nắm bắt được tất cả các thông tin về sản phẩm đó.
Và 1 điều cuối là các bạn nhớ giới hạn số backlink đặt trong các bài viết, hãy đặt không quá 3 backlink và nhấn mạnh thương hiệu của bạn bằng cách in đậm các bạn nhé !
Một số nguyên tắc khi làm Forum Seeding
Seeding mà như không Seeding: người sử dụng ngày nay rất “thông minh”, nếu bạn không khéo léo khi Seeding thì rất dễ gây phản cảm cho người sử dụng. Ngoài ra chủ quản của các forum hầu như “không thích” việc bạn “vô tư quảng cáo miễn phí” trong nhà của họ, nếu bạn không khéo léo thì mẫu seeding của bạn sẽ “ném vào sọt rác” sau một ngày.
Quản lý khủng hoảng: dư luận thì không bao giờ như ý muốn, hoặc lâu lâu có thể đối thủ cạnh tranh của bạn “thọc gây bánh xe”. Vì vậy bạn phải luôn dự đoán trước những rủi ro có thể xảy và cách thức giải quyết khủng hoảng.
Nguyên tắc người nổi tiếng: Mai Phương Thúy mà nói câu thì còn hơn chúng ta “chém gió” cả ngày, từ đó suy ra một cái nick mới toanh bao giờ cũng “thấp cổ bé họng” hơn cái nick đã có số lượng bài kha khá.
Nguyên tắc “Comment đầu cuối”: cái này hơi “tà đạo” xíu…
Và cuối cùng và quan trọng nhất: “Forum Seeding không phải là Spam”.
Hy vọng với những thông tin về hướng dẫn làm forum seeding, các bạn sẽ đạt được hiệu quả cao trong công việc SEO của mình và cung cấp những dịch vụ SEO tốt nhất đến cho khách hàng.
KHO MẪU CV XIN VIỆC CHUYÊN NGHIỆP CỦA CV.COM.VN
Tâm Trần – Tổng hợp và edit
Bình luận về chủ đề post