Tại thời điểm này, trong môi trường thực hiện công việc năng động, nơi có sự tương tác đa văn hoá, việc tiếp cận với những văn hoá kinh doanh của nước ngoài đã không còn quá xa lạ với các doanh nhân.
Tuy nhiên, mỗi đất nước trên thế giới lại có văn hóa bán hàng không giống nhau – những điều được coi là khiếm nhã ở một nước hoàn toàn sẽ được chấp thuận ở một nước khác.
Bài viết này mình xin được chia sẻ những kinh nghiệm ứng xử khi đi công tác nước ngoài. Cùng lướt xuống bên dưới để tìm hiểu kỹ hơn nhé!
1. Ấn tượng đầu với lời chào hỏi
Dù đối phương là người đã từng nói chuyện qua điện thoại đi nữa thì lời chào hỏi trước tiên cũng cực kì quan trọng. Việc bạn có chào hỏi chỉn chu hay không sẽ quyết định đến ấn tượng về sau của họ đối với bạn.
Hãy đưa danh thiếp của mình ra và nói “Xin chào, tôi là XXX của công ty YYY, rất mong được bạn giúp đỡ”, vừa nhìn vào mắt đối phương và chủ động chào hỏi nhé!
Bạn có thể nói kèm theo câu “Cảm ơn” sau khi nhận tách trà, còn khi được mời uống trà thì hãy nói “Tôi xin phép uống”.
Tất cả đều là những cách giao tiếp bán hàng cơ bản, nhưng có khả năng bạn có thể cảm thấy lo lắng và không thể làm thành thạo được nếu ở một nơi đặc biệt như địa điểm công tác.
Vậy nên giờ hãy luyện lại những cách ứng xử của mình lần nữa, bao gồm cả việc trao đổi danh thiếp nhé!
2. Đừng quên thông báo đến chỗ làm việc của mình
Cũng có trường hợp trong khi mà bạn đi công tác thì nhận được yêu cầu phải nộp tài liệu. Giống như phải nộp các kiểu giấy tờ “phê duyệt công tác”, “đơn xin phép”, kế đến là “bản báo cáo công tác”, “lịch trình” để báo cáo lộ trình.
Bạn nên hỏi xác nhận với cấp trên hoặc các đàn anh, đàn chị trong đơn vị để nắm rõ những quy tắc này của doanh nghiệp của mình.
Một điểm chú ý nữa là không thể quên báo cáo đến cấp trên và doanh nghiệp kể cả khi bạn đang ở nơi công tác. Dù không có sự kiện gì đặc biệt đi nữa thì báo cáo cũng là 1 nhiệm vụ rất quan trọng đấy nhé!
Cuối cùng, chắc điều này cũng khá là hiển nhiên rồi, đấy là ít ra bạn cũng phải giữ tốt hình ảnh cá nhân mình với nhân cách là 1 doanh nhân đang đi công tác. Dù là nam hay nữ thì bạn cũng nhớ phải giữ cho vẻ ngoài của bạn luôn tươm tất, đơn giản không lòe loẹt.
Đặc biệt đối với nữ thì không nên mặc đồ thoải mái quá, mà cũng phải đóng bộ đơn giản, đàng hoàng trong chuyến công tác của mình, bạn nhé!
3. Hãy thân thiện
Thân thiện hầu như là một điều dĩ nhiên cần có, không cần ai phải nhắc nhở. Nhân viên ở sân bay, quan trọng là những người làm ở cửa bay rất vất vả, họ phải bảo đảm mọi hành khách lên máy bay an toàn và chuyến bay cất cánh đúng giờ.
4. Hãy mang hành lý ở phía trước
Khi lên máy bay, hãy đeo ví hoặc túi của bạn ở phía trước. Nhớ luôn để ý ba lô của mình. Khi bạn đi dọc theo lối đi trên máy bay, rất có khả năng hành lý của bạn sẽ va đập vào đầu, vai, tay người khác, vậy nên hãy thật cẩn thận.
Việc để hành lý cùng một hướng cũng sẽ giúp bạn lên máy bay nhanh hơn.
5. Chỉ sử dụng chỗ trống ở hàng ghế của bạn
Đừng để hành lý của bạn ở chỗ trống phía trước máy bay, kể cả khi bạn không có đủ chỗ để gần ghế của mình.
Để hành lý lung tung sẽ chiếm chỗ của những hành khách ở hàng ghế đấy, đồng thời khiến mọi người gặp vấn đề khi tìm ghế của mình.
6. Đừng chen hàng
Khi đèn báo thắt dây an toàn tắt và máy bay hạ cánh, đừng vội vàng ra ngoài, vì đấy là khoảng thời gian ưu tiên cho những hành khách sắp có lộ trình bay tiếp.
Ai cũng có việc của mình, vậy nên tốt hơn hết là mọi người lần lượt đi ra lối đi, từng hàng một. Nếu như bạn cố chen lên trước, bạn có thể gây ra tắc nghẽn và làm mất thời gian của toàn bộ mọi người.
Và đấy chính là những kinh nghiệm ứng xử khi bạn đi công tác nước ngoài. Bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ quản lý du lịch công tác để chuyến công tác trở nên hiệu quả hơn.
Nếu có câu hỏi hay bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại bên dưới một comment để cùng mình giải đáp thắc mắc nhé!
Bình luận về chủ đề post