Ngành F&B là viết tắt của: Food & Beverage Service, theo tiếng Việt nghĩa là “dịch vụ nhà hàng quán ăn và quầy uống”. Rất nhiều doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trong ngành F&B nhưng chưa trang bị nhiều kiến thức cần thiết. Bài viết này sẽ Tổng hợp kiến thức về ngành F&B trong thời đại 4.0
Mục lục
ToggleF&B là gì?
F&B là viết tắt của: Food & Beverage Service, theo tiếng Việt nghĩa là “dịch vụ nhà hàng quán ăn và quầy uống”.
Lịch sử phát triển ngành nghề F&B: Kiến thức về F&B chỉ thực sự phát triển từ trên đầu thế kỉ 19 khi Nicholas Appert sáng tạo ra đồ hộp & Louis Pasteur sáng tạo ra “Pasteurisation” (kỹ thuật thanh trùng). Kể từ lúc này, thức ăn đã được bảo quản, lưu giữ & dùng dài lâu thì ngành nghề F&B mới thật sự phát triển mạnh mẽ.
Các chỉ số về ngành F&B thế giới và Việt Nam: Hoa Kỳ (khoảng 1,7 ngàn tỷ đô la, nhiều gốc khác nhau), Trung Quốc (700 tỷ đô la), nhật bản (600 tỷ đô la), Ấn Độ (400 tỷ đô la) ), Nga (350 tỷ USD), Brazil (250 tỷ USD), Đức (225 tỷ USD), Pháp (200 tỷ USD), Anh (180 tỷ USD) & Indonesia (175 tỷ USD).
Ngành F&B khác ngành dịch vụ ở điểm nào
Nói nôm na, F&B là 1 trong tệp con của ngành dịch vụ. Ngành dịch vụ là một trong những từ chuyên ngành, bao gồm tất cả các thể loại hình dịch vụ mà chúng ta có thể thấy:
- Dịch vụ vận tải
- Dịch vụ tuyển nhân sự
- Dịch vụ quảng cáo
- Dịch vụ ăn uống (F&B)
- Dịch vụ hotel
- v..v…
Nói chuyên sâu hơn, F&B là 1 trong phân hệ trong ngành dịch vụ, đảm nhận Nhiệm vụ cung ứng nhu cầu ăn uống cho các thực khách trong các lĩnh vực Du Lịch, hotel, khách địa phương v.v… & trong các hotel 3,4 sao hay những tập đoàn lớn, bọn họ còn thấy F&B còn phụ trách về vấn đề ăn uống, sinh hoạt của nhân viên.
Trong những khách sạn, các khu nghĩ dưỡng thì F&B được nhìn nhận là bộ mặt của nhà hàng quán ăn, khách sạn đó. thành phần này sẽ đảm nhận Nhiệm vụ gia tăng trải nghiệm của doanh nghiệp. Một ví dụ điển hình về sự sụp đổ của một doanh nghiệp khi dịch vụ F&B không được tốt chính là chuỗi quán ăn món Huế.
Thực sự thì với trải nghiệm trong hai năm qua với khoảng 10 lần ăn ở nhà hàng quán ăn món Huế thì dịch vụ & đồ ăn ở đây không được tốt lắm, món ăn vị rất đơn giản và cũng chẳng tạo ra món mới trong khoảng thời gian khá dài.
Xem thêm: Tổng hợp các cách làm trắng da tại nhà cho chị em phụ nữ
f&b chẳng hề là lĩnh vực dịch vụ
Những điểm cần lưu ý của ngành F&B
1/ Vai trò của ngành F&B
F&B là một trong ngành nghề bắt buộc cần phải có ở bất cứ đâu và nó cũng đóng góp tầm quan trọng không hề nhỏ trong sự phát triển của các doanh nghiệp, đô thị. Ngành nghề F&B có 3 tầm quan trọng chính
- Giải quyết những nhu cầu ăn uống của khách hàng: dịch vụ ăn uống là bộ mặt của bất kỳ nhà hàng quán ăn, khách sạn nào. Đã có các đơn vị mua bán khách sạn được rất nhiều lượt khách ghé đến mỗi năm chỉ bởi vì bao quanh hotel và chính ngay trong khách sạn cũng có các nhà hàng ngon trông rất nổi bật. Ăn ngon, mặc xinh là 1 trong những nhu cầu thiết yếu của mỗi người trong tháp nhu cầu của Maslow.
- Tăng thu nhập: trên thực tiễn, các nhà hàng, hotel to không thể quá tập trung vào việc tăng cao phòng ở mà người ta đang nỗ lực tăng thêm thu nhập bằng những dịch vụ mới như hotel kết hợp nhà hàng quán ăn, quầy bar, cung ứng thức ăn tận phòng hoặc thậm chí là cả casino.
- Marketing: F&B hiện thời chính là vũ trang sắc bén để “marketing truyền miệng” cho khách hàng, một chế độ marketing không tốn phí mà lại đạt hiệu quả kinh doanh không nhỏ. Một đơn vị quán ăn, chỉ cần có 1 món ruột độc đáo, ngon tốt cũng có thể có thể làm cho siêu thị đó đột phá doanh thu trong quý hoặc cả năm.
- Tạo phễu khác hàng: Với 1 dịch vụ F&B suất sắc có thể dẫn khách tới khách sạn, công ty của chính bản thân mình & từ đó bọn họ sẽ có một sự chuyển dịch sản phẩm, từ đồ ăn thức uống chuyển hẳn sang các dịch vụ khác như sắm sửa, thuê phòng (khách sạn) hoặc thậm chí các lĩnh vực khác đều đủ sức áp dụng đc. Với chiến lược “làm no bụng” khách hàng.
- Tạo thêm giá trị chăm sóc khách hàng: đây là một giá trị khuyến mãi tuyệt vời, nhất là đối với các tổ chức nhà hàng hotel. Chẳng còn gì tuyệt vời hơn khi mỗi sáng sớm ngủ dậy ở hotel có thể ngay lập tức thưởng thức những món ăn “có tiếng” trong vùng ngay bên dưới sảnh của hotel.
tối đa hóa hiệu suất dùng cánh cửa khi làm F&B
2/ Đối tượng khách hàng của ngành F&B
Ông Robert Trần, giám đốc điều hành doanh nghiệp support Robenny, thị trường F&B vẫn còn đó là một miếng mồi béo bở cho các tập đoàn lớn. Tại VN, phân khúc F&B vẫn tồn tại quá nhỏ so với các nước trên thế giới, chưa quá đủ màu mỡ để các brand ăn uống nổi tiếng nhảy vào.
Đối với các đối tượng F&B trên thế giới, sự phân hóa KH đang được biểu thị rõ. Mức sống trung bình của người dân đc tối ưu đáng kể, các đậm cá tính cũng giống như ý tưởng riêng cũng khá được phân biệt rất cao.
Một giải thích như ở Mỹ có những quán cafe riêng theo phong cách hip hop, các quán riêng cho những chàng trai xăm mình hoặc những quán khác biệt cho người đẳng cấp, còn ở Viet Nam thì mọi quán cửa hàng như ai cũng có thể có thể vào đc.
Thị trường ngành nghề F&B tại Việt Nam giữa những năm đang đến là những cuộc chiến của sự “chuẩn mực”, của các hệ thống đc tiêu chuẩn hóa nước ngoài. Đối với người Viet Nam thì đủ nội lực chúng ta thấy thị trường này vừa mới và vừa mới tuyên chiến đối đầu rất khốc liệt.
3/ Các thành phần trong ngành F&B
Không phải đơn vị nào thì cũng có bộ phận F&B trong bộ máy thì mình sẽ giới thiệu tổ chức cơ cấu vừa đủ nhất của thành phần F&B trong một khách sạn 5 sao nhé.
Tùy vào quy mô, đặc thù của mỗi khách sạn & đơn vị mà bộ phận F&B sẽ sở hữu những chức vụ khác biệt.
4/ Các chức năng và những bộ phận trực thuộc F&B của khách sạn
Các bộ phận trực thuộc:
- Lobby bar: Quầy bar là 1 thứ không thể không có của một khách sạn, một nơi để giải tỏa nhiều tâm sự của khách hàng.
- Restaurant: Bên cạnh đó, đây cũng là bộ mặt trực tiếp của khách sạn, chỉ cần một người khách hàng nào đó review lên group Sài Gòn Ùm về chất lượng đồ ăn tại khách sạn của người tiêu dùng thôi thì dựng lại bạn đã hết đi vài chục ngàn người tiêu dùng tiềm năng.
- Room Service: đấy là 1 dịch vụ luôn phải chuyển động 24/24 để đáp ứng một cách đầy đủ các yêu cầu tại phòng của người sử dụng.
- Banquet (bộ phận Yến tiệc): là phần tử chuyên cung cấp những dịch vụ tổ chức sự kiện liên quan tới tiệc cưới, hội họp, offline, workshop hoặc đón nhận những vị khách quý đến với hotel.
- Executive Lounge: Đây được nhìn nhận là 1 khu vực Vip nhất của khách sạn, những thành phần ở nơi đây tuy hạn chế nhưng đều đc đáp ứng ở cấp độ 5 sao, nhưng đồ ăn, thức uống ở đây được tái chế rất kỹ và đẳng cấp đáp ứng cũng đẳng cấp hơn rất nhiều.
- Kitchen (Bếp): đó là một phần tử rất quan trọng, tóm buộc phải tìm hiểu những món ăn hợp với thực khách, với địa phương, mang lại phiên bản sắc dân tộc & sự rất dị của hotel.
Chiến lược Marketing đúng đắn dành cho F&B
Hiện nay, các tập đoàn lớn giỏi nhất trong lĩnh vực F&B đều có những kế hoạch lẻ tẻ cho chính bản thân mình và phát hành theo cấp số nhân trong vô số nhiều năm qua. Nhưng so với các cửa hàng, dịch vụ F&B kinh doanh nhỏ hiện nay thì nên sử dụng kế hoạch nào là đúng đắn?
1/ Nghiên cứu những đối thủ chung lĩnh vực
So với các công ty vừa startup hay những người đã muốn bước đi vào ngành F&B, đa phần mọi người đều cảm thấy rằng họ đã bước vào một đại dương đỏ & năng lực đối đầu vừa mới rất nhiều… nhưng thực tiễn tỉ lệ thương hiệu F&B xuất hiện thêm mỗi năm vẫn đứng nhất trong số các doanh nghiệp startup.
Nghe có vẻ trái ngược nhưng thực ra, càng cạnh tranh nhiều thì bọn họ càng có rất nhiều điểm lợi. So với những ngành nghề mới tạo ra hoặc độc nhất như công nghệ trí tuệ nhân tạo, công nghệ vi sinh, những mảng rất mới trong thị trường thì khả năng học hỏi và chia sẻ của doanh nghiệp hầu như bằng không.
So với lĩnh vực F&B bây giờ, vừa đủ kiến thức, rất đầy đủ những case study fail tương tự như chiến thắng mà bạn có thể ngay lập tức tìm thấy, và vì social bây chừ rất tạo ra nên việc thu thập các văn hóa, các thông tin, những feedback của chúng ta cũng hầu như là ngay lập tức.
2/ Xác định rõ ràng khách hàng tiềm năng
Khách hàng trung thành của siêu thị là những KH sẽ dùng sản phẩm của chúng ta từ năm này qua năm khác, các dịch vụ làm sao thích hợp theo giai đoạn phát triển của họ. Các khách hàng này là những KH sẽ không khi nào bỏ rơi chúng ta cũng giống như mô tả cho chúng ta hàng tá KH khác.
Khách hàng chính trực tuyến là 1 trong những loại KH chính sẽ đặt hàng bên trên nền tảng online, loại khách hàng này cũng được gọi là khách hàng trung thành trên nền tảng online trên internet.
KH chính ở local (địa điểm) là một nguồn thu chính vô cùng to, phụ thuộc vào xung quanh bạn có các tệp khách hàng như thế nào, xác định cho thật rõ rệt và đáp ứng chúng ta, khách hàng sẽ mang lại doanh số đủ để bạn cũng có thể duy trì cửa hàng của chính bản thân mình cho tới lúc 2 loại khách hàng bên trên có thể phát hành doanh thu.
3/ Chiến lược hệ thống hóa quản lý
Rất nhiều doanh nghiệp F&B hiện nay không tồn tại một hệ thống cai quản hiệu quả. Các khu chợ hay nhà hàng quán ăn hiện giờ vẫn còn đang sử dụng những cơ chế thanh toán giao dịch bằng tiền mặt, các phiền phức mà hình thức này đã có:
- Không tổng hợp được lượng khách hàng ngày: đây là 1 vấn đề đáng lo ngại nhất của F&B, rất nhiều người chỉ suy xét tiền lời mỗi tháng, chúng ta chưa biết được rằng tháng này năm kia, tháng này năm ngoái tình hình đã kinh doanh có phát triển hay là không, lượt khách từng ngày là bao nhiêu, buổi sáng nhiều du khách hơn hay buổi chiều nhiều du khách hơn v.v…
- Không làm chủ được xuất nhập kho: đây là 1 trong những lổ hổng thất thoát phung phí nhất của ngành nghề F&B, giống như với các chuỗi nhà hàng quán ăn, bạn sẽ không còn kiểm soát được các vật liệu của mình nhập xuất như thế nào, hư hại ra làm sao để ra quyết định giải quyết kịp thời và chuẩn.
- Không lưu trữ thông báo khách hàng: cskh, tăng cao doanh số từ là một khách hàng là 2 điều gần như cần thiết nhất mà lĩnh vực F&B phải giải quyết. Việc tạo cho khách hàng một thẻ tích điểm 1 cách tự động cũng như lưu trữ lại sdt, email, bọn họ tên của họ để chăm bẵm sẽ giúp đỡ bạn đặc biệt hơn các đơn vị khác & tăng tỉ lệ KH quay lại.
Giới ý: dùng hệ thống phần mềm thống trị sale WinPOS với technology thống trị bán hàng tiện dụng nhất chỉ còn 390.000đ / tháng
- Thuận tiện cho nhiều chủng loại ngành nghề hàng, siêu thị.
- Tăng cao chi phí thấp nhất cho chuỗi F&B
- Thuận tiện cập nhật thêm các phân hệ cai quản thế hệ trên cùng 1 hệ thống quản lý (điểm khác lạ mà WinERP cung cấp cho quý doanh nghiệp)
Tổng kết
Ngành F&B hiện nay là một sân chơi của những chuỗi cửa hàng mà có hình thức kinh doanh rõ ràng & có hệ thống. Chớ nên đâm đầu vào xây dựng một quán ăn khi xây dựng văn hóa về quản lý công ty, quản trị nhà hàng, khách sạn cũng như nắm rõ các chế độ dùng các ứng dụng quản lý bán hàng trên thị trường.
Nguồn: winerp.vn
Bình luận về chủ đề post