Start-up là một cụm từ chỉ những công ty mới khởi nghiệp. Tuy chỉ mới xuất hiện cách đây không lâu nhưng nó đã trở nên quen thuộc và gần như được sử dụng như tiếng Việt với giới trẻ hiện nay. Không những vậy, Start-up đã và đang là một xu thế chung và phát triển mạnh ở thị trường Việt Nam. Hãy cùng điểm qua các Start-up đã có được những thành công vang dội do chính người Việt Nam sáng lập nào!
Mục lục
ToggleFoody
Khi muốn tìm kiếm thông tin đánh giá và nhận xét về địa điểm ăn uống, vui chơi thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua một địa chỉ đó là Foody rồi. Được thành lập năm 2012, Foody như là một “từ điển sống” cho tất cả mọi người khi muốn tra cứu tất tần tật về nơi bạn muốn đến thông qua website hay đơn giản ngay trên chiếc điện thoại thông minh của bạn.
Sau hơn 4 năm hoạt động, với website “Foody.id” (đây là website của Foody được ra mắt ở thị trường Indonesia năm 2015), thì Foody ngày càng thể hiện rõ vị thế của mình khi đang ngày càng phát triển mạnh không chỉ trong nước mà còn phát triển dần ra thị trường quốc tế. Không dừng lại ở đó, Foody đã 4 lần kêu gọi vốn thành công, trong đó đáng kể là lần kêu gọi vốn thành công từ quỹ đầu tư Tiger Global Investment của Mỹ vào năm 2015. Điều này cho thấy được sự thành công không hề nhỏ của một trang website được thành lập tại Việt Nam.
Lozi
Một đối thủ đáng gờm nhưng sinh sau đẻ muộn hơn Foody, đó không ai khác là Lozi. Được thành lập năm 2013, ngoài được biết như là một Foody thứ 2, thì Lozi còn được biết đến như là một ứng dụng giúp bạn đăng bán dễ dàng món đồ không dùng nữa. Có thể xem Lozi như là chiếc cầu nối giữa người đăng bán và người tìm mua.
Là một trong những Startup đình đám của Việt Nam khi huy động được nguồn vốn triệu đô từ hai nhà đầu tư là Golden Gates Ventures và DesignOne Japan Inc., Lozi đã có hơn 500.000 lượt tải ứng dụng và hơn 600.000 người dùng đăng kí trên website với hơn 4 triệu lượt view mỗi tháng tính đến thời điểm hiện tại.
Xem thêm: Hướng dẫn viết đơn xin việc đơn giản mới nhất 2020
Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng airpod đơn giản mới nhất 2020
Xem thêm: Hướng dẫn cách nấu bò kho ngon, đơn giản mới nhất 2020
Cốc Cốc
Cốc Cốc là một trình duyệt khá quen thuộc hiện nay. Đây là một công ty hoạt động chủ yếu ở các mảng trình duyệt Internet, công cụ tìm kiếm, bản đồ và quảng cáo trực tuyến. Cốc Cốc (tên gọi trước kia là Chrome+) được mệnh danh như là một sản phẩm “Hàng Việt Nam chất lượng cao” khi họ cạnh tranh ngang ngửa với các sản phẩm ngoại.
Khởi nghiệp từ năm 2007 nhưng đến năm 2013 mới chính thức thương mại hóa sản phẩm, Cốc Cốc đã huy động được số vốn trên 34 triệu USD kể từ khi thành lập. Trong đó đáng chú ý là lần được đầu tư 14 triệu từ tập đoàn truyền thông Đức Hubert Burda vào năm 2015.
Websosanh
Khi muốn mua một sản phẩm gì đó, vấn đề bạn quan tâm chắc hẳn là chất lượng hàng hóa và giá cả. Có lẽ từ khi thành lập vào năm 2014, websosanh đã giải quyết được một bài toán khó cho những ai gặp phải vấn đề này. Đây chính là trang web giúp so sánh giá và tìm nơi bán nhiều loại mặt hàng ở Việt Nam
Tuy là một Start-up non trẻ, nhưng không vì thế mà Websosanh thua kém các đàn anh chị. Năm 2015, Websosanh đã gọi vốn thành công từ Yello Shopping Media Group từ Hàn Quốc. Đến hiện nay, Websosanh đã có hàng triệu lượt dùng và mang lại lợi ích cho rất nhiều người tiêu dùng.
Xem thêm: Hướng dẫn làm bánh ngọt mới nhất 2020
Huy Việt Nam
Đây chắc hẳn là một start-up đi theo hướng hoàn toàn khác so với bốn start-up trước. Đây là một start-up theo kiểu chuỗi ẩm thực. Hệ thống chuỗi cửa hàng của Huy Việt Nam hiện có 3 thương hiệu chính, với 3 chuỗi nhà hàng chuyên các món ăn đặc trưng của vùng miền, bao gồm Món Huế (ẩm thức Huế, miền Trung), phở Ông Hùng (miền Bắc) và Cơm Express (miền Nam). Các chuỗi nhà hàng này có mặt ở dày đặt ở khắp Thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội.
Được thành lập từ năm 2007, và đến năm 2015, sau 3 vòng kêu gọi vốn, Huy Việt Nam đã huy động được số vốn lên đến 65 triệu USD. Nổi bật là lần kêu gọi vốn từ quỹ đầu tư Templeton Strategic Emerging Markets Fund IV. Và cũng trong năm 2015, Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Huy Việt Nam trở thành nhân tố gây bất ngờ trên thị trường ẩm thực trong nước khi tăng từ 14 cửa hàng năm 2014 lên 110 cửa hàng cuối năm 2015.
Đây đúng là những Start-up đáng để học hỏi và là một trong những Start-up đi đầu trong phong trào Start-up tại Việt Nam.
Như Qùynh- Nguồn Tổng hợp
Bình luận về chủ đề post