Trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh hiện nay, doanh nghiệp nào sở hữu những nhân viên thông minh và được coaching tốt sẽ có lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, thậm chí cả những nhân sự tốt nhất cũng không thể đạt được hiệu quả cao nếu như không được cổ vũ quá đủ.
50% nhân sự sẽ ở lại làm việc với doanh nghiệp nếu họ được xác nhận một hướng dẫn rõ ràng. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng 40% nhân sự không cảm thấy được công nhận sẽ không làm những việc vượt quá những trách nhiệm thông thường của họ để cố gắng hoàn thiện công việc.
Do đó, có thấy rằng, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc công nhận sự đóng góp và chăm chỉ của nhân sự trong doanh nghiệp là vô cùng lớn, tuy nhiên không phải đơn vị nào cũng thực sự biết hướng dẫn công nhận những chăm chỉ đó của nhân viên một mẹo chân thật và hiệu quả.
Dưới đây là 15 ý tưởng thể hiện sự trân trọng nhân sự mà bạn đủ sức vận dụng ngay lập tức để thiết lập kiến thức công nhận trong công ty của bạn:
Mục lục
Toggle1. Khuyến khích nhân viên khích lệ lẫn nhau
Hãy tạo dựng một kiến thức doanh nghiệp nơi các nhân viên trong doanh nghiệp luôn đề nghi và khen ngợi mỗi khi đồng đội của mình đạt được một thành tích nào đó. Bởi giữa các nhân sự với nhau họ hiểu rõ các công việc thường ngày của nhau, hiểu rõ những chăm chỉ và chông gai mà đồng nghiệp của mình vừa mới trải qua nên họ chính là những nhân tố cần thiết nhất trong việc xây dựng văn hóa khen ngợi cho công ty. Dưới đây là một số ý tưởng mà bạn có thể các nhân sự chủ động động khích lệ lẫn nhau:
- Tạo một chiếc tường “Cảm ơn” ngành các nhân sự để lại những ghi chú với lời cám ơn và vinh danh những người cộng sự của họ, những phản hồi tích cực của khách hàng hay thậm chí là ảnh của các nhân sự sử dụng việc nỗ lực tại công ty
- Cung cấp cho nhân sự một số miếng dán ghi chú và khuyên rằng họ để lại những thông điệp tích cực trên bàn làm việc của cộng sự
- Khuyến khích nhân viên khen ngợi và xác nhận lẫn nhau trên mạng xã hội
2. Vinh danh nhân sự một cách công khai
Hãy thể hiện sự trân trọng của bạn đối với nhân viên bằng cách mở rộng sự xác nhận ra khỏi giới hạn công ty. Bạn đủ nội lực tận dụng mạng xã hội như một nơi truyền thông để là kênh bạn có thể kể về những thành tích và tiến trình nỗ lực cố gắng của nhân viên bạn cho khách hàng và đối tác. Bằng mẹo này bạn sẽ làm họ cảm nhận được bạn thực sự trân trọng và hiểu rõ những nỗ lực chăm chỉ của họ đến nhường nào.
Thêm nữa, đừng quên vinh danh thành tích của nhân sự trong nội bộ doanh nghiệp nhé! Khi quy mô doanh nghiệp còn nhỏ, bạn có thể dễ dàng là tuyên dương nhân sự đó trong các buổi báo cáo định kỳ, nhưng nếu quy mô doanh nghiệp của bạn lên đến hàng trăm người thì việc vinh danh các nhân viên trước toàn thể công ty là không thực sự thích hợp. Khi đó, các vận dụng về truyền thông nội bộ giống như Cv.com.vn có thể giúp bạn hoàn thành tốt công việc này.
3. Trao cho nhân viên cơ hội được lựa chọn và lên tiếng
Một phương pháp dễ dàng để cho nhân viên của bạn thấy rằng họ có trị giá là cho họ những thời cơ để nói lên quan niệm, suy nghĩ và những muốn của mình. Có có khi nào bạn tự hỏi, liệu từ trước đến nay các nhân sự của mình đang làm những công việc mà họ mong muốn, những công việc khiến họ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, hay trước giờ họ chỉ sử dụng những công việc được giao? Từ trước đến giờ bạn có lắng nghe quan điểm và những mối để ý của nhân viên và thực hiện những điều đó không?
Việc bạn tặng những phiếu quà tặng đều đặn vào mỗi dịp sinh nhật cho nhân sự nhưng lại luôn phớt lờ những quan niệm và muốn một mình của họ sẽ không thực sự làm những nhân viên ấy cảm nhận được sự xác nhận của bạn. Hãy đặt câu hỏi và hãy lắng nghe muốn của họ!
4. Đặt một chiếc hộp “tâm sự kín” tại công ty
Hãy đặt một chiếc hộp nơi nhân sự của bạn có thể chia sẻ một phương pháp ẩn danh những điều mà họ cảm thấy không thoải mái trong quá trình sử dụng việc, những mong muốn của họ so với công việc và doanh nghiệp. Hãy lắng nghe những nghĩ suy, quan niệm của nhân viên, cân nhắc chúng và đưa vào thực hiện. Đây là một hướng dẫn vừa giúp nhân sự của bạn thấy thoải mái, an toàn vì có thể thẳng thắn nói ra suy nghĩ của mình, vừa giúp nhân viên của bạn cảm nhận được sự xác nhận khi quan niệm của họ được đưa vào hành động.
5. Tổ chức sinh nhật cho nhân viên
Nếu nhân sự của bạn không phiền (vì một số người thường không mong muốn lôi kéo sự chú ý của người xung quanh vào ngày sinh nhật của họ) thì hãy đơn vị một bữa tiệc chúc mừng sinh nhật nhỏ cho họ!
Hãy tổ chức một bữa tiệc nhỏ để toàn bộ người khác trong văn phòng có thể cùng tham gia và send lời chúc mừng sinh nhật tới người đó. Bạn có thể tặng cho nhân sự của bạn một ngày nghỉ để họ đủ nội lực tùy ý sử dụng trong tương lai khi cần như một món quà sinh nhật. Hay bạn có thể tặng cho nhân viên của bạn một món quà nhỏ, một thứ mà bạn tin rằng nhân sự của bạn sẽ trân trọng!
6. Khích lệ nhân viên bằng tài chính
Mặc dù tài chính không thực sự là một công cụ khích lệ nhân sự tốt nhất trong mọi trường hợp, đó luôn luôn là một phương pháp tương đối hiệu quả để thể hiện sự trân trọng và biết ơn của bạn đối với những nỗ lực hoàn thiện tốt công việc của nhân sự.
Có rất nhiều nhân viên cần nhận được sự công nhận, đó có thể là những nhân sự mua bán làm gia tăng lợi nhuận, những nhân sự chăm sóc khách hàng luôn tận tâm cung cấp thử nghiệm tốt nhất cho KH hay những nhân viên nhân sự nỗ lực tuyển dụng và đào tạo nhân sự cho doanh nghiệp. Phần thưởng tài chính mà bạn có thể trao tặng cho họ đủ nội lực là đề nghị tăng lương, thưởng nóng, hay thưởng định kỳ.
7. Trả tiền cho nhân viên tham gia các khóa học hoặc sự kiện mới
Hãy thưởng cho nhân viên của bạn một khóa học hoặc sự kiện theo mong muốn, sở thích của họ, kiềm hãm học đó đủ nội lực là một khóa học tăng trưởng skill lãnh đạo, một khóa học tăng trưởng chuyên môn hoặc hay một kiềm hãm học bất kì mà họ cảm thấy hứng thú. Điều này sẽ làm cho nhân viên thấy rằng bạn quan tâm đến việc đầu tư tăng trưởng cho cá nhân họ và sự nghiệp của họ như thế nào.
8. Theo dõi và minh bạch kết quả làm việc của các đội nhóm
Việc theo dõi và tuyên dương kết quả làm việc của những đội được thành tích cao nhất, cố gắng nhất hay những cá nhân xuất sắc nhất trong công ty có thể tạo ra một gốc năng lượng cạnh tranh nhỏ nhằm xúc tiến các nhân sự làm việc hăng say hơn.
Thông thường, so với các công ty nhỏ việc theo dõi và công bố các thông tin về tình ảnh mua bán của công ty hay các đội nhóm/ cá nhân có thành tích xuất sắc nhất, có thể được thực hiện thông qua các buổi họp định kỳ. bên cạnh đó, đối với các doanh nghiệp với quy mô từ hàng trăm cho đến hàng ngàn người, một công cụ giống như online mạng nội bộ sẽ là lĩnh vực giúp bạn tải đăng và công bố những thông tin giống như vậy.
9. Thúc đẩy hoạt động mentoring
Mentoring (cố vấn) là một quá trình hai chiều tuyệt vời. Nếu giống như được thực hiện đúng phương pháp, chương trình mentoring sẽ đưa tới cho những nhân viên lâu năm cảm thấy họ có tầm quan trọng, và nhân viên mới sẽ có cảm giác được để ý và được học hỏi.
Khi được thực hiện một hướng dẫn đúng đắn và trở thành một chương trình theo vòng tuần hoàn, những bạn từng được cố vấn sẽ trở thành mentor một ngày nào đó. Bằng các chương trình mentoring giống như vậy, bạn sẽ cho nhân viên thấy rằng bạn tin tưởng và trân trọng họ như thế nào.
10. Tổ chức sự kiện bữa trưa “ăn và học”
Mỗi tuần hãy tổ chức một buổi bàn bạc về một chủ đề tự chọn nào đó mà mọi người quan tâm vào bữa trưa. Hãy thay thế những giờ nghỉ trưa nhàm chán chỉ xoay quanh việc ăn trưa, lướt social và tám chuyện bằng những buổi đàm luận về những quyển sách, những chủ đề không gian, kinh tế, chính trị hay bất kì đề tài gì mà nhân sự của bạn chú ý. Qua những bữa trưa giống như vậy, nhân viên của bạn sẽ vừa có cơ hội được thể hiện sự hiểu biết về những chủ đề mà mình quan tâm, vừa được mở đưa kiến thức về nhiều chủ đề không giống nhau trong cuộc đời.
11. Đừng quên tổ chức ngày kỉ niệm bắt đầu công việc
Theo một tìm hiểu được công bố trên báo chí HBR, nhân viên thường nghỉ việc sau một năm làm việc. thêm nữa, càng các thế hệ về sau càng có xu hướng chuyển việc nhiều hơn trong suốt sự nghiệp của họ. Chính bởi, vòng đời thời gian sử dụng việc của nhân viên ngày càng ngắn nên bạn càng cần phải trân trọng nhân sự khi họ còn sử dụng việc. cho nên, kỉ niệm 1 năm, 2 năm,v..v là một cách bạn có thể sử dụng trong plan giữ chân nhân viên và cùng cùng lúc cho nhân viên đó thấy rằng bạn trân trọng việc họ ở lại với bạn nhưu thế nào.
12. Để nhân viên làm “sếp” một ngày
Hãy trao thưởng cho nhân viên bằng phương pháp trao cho họ cơ hội sử dụng “sếp” một ngày. Dĩ nhiên là bạn không cần phải mang sổ sách tài chính cho họ, nhưng bạn đủ nội lực để họ tham dự vào các buổi họp ban lãnh đạo, ngồi trong phòng làm việc riêng và được sử dụng các dịch vụ mà chỉ các vị trí lãnh đạo mới được dùng.
Bằng hướng dẫn này bạn sẽ giúp nhân sự hiểu được cảm giác khi là lãnh đạo. Điều này có thể vừa cải thiện thái độ của họ đôi chút về những điều mà trước kia họ từng phàn nàn khi họ hiểu ra những khó khăn mà người lãnh đạo cần phải đối mặt, vừa khuyến khích họ làm việc chăm chỉ, tận tụy hơn để được thăng tiến lên những vị trí cao hơn.
13. Làm cúp vinh danh nhân viên xuất sắc
Hãy design những chiếc cúp thật đặc biệt giống như một biểu tượng để vinh danh những nhân viên xuất sắc, những nhân viên có nhiều đóng góp nhất năm, những gương mặt trẻ tiềm năng để tuyên dương những cá nhân xuất sắc trong công ty bạn. Bạn có thể để những người từng được nhận cúp năm vừa rồi lên trao cúp cho người mới trong buổi trao cúp để các nhân viên chúc mừng lẫn nhau.
14. Tạo ngày lễ biết ơn đối với nhân viên hàng năm
Mỗi khi nghĩ đến nghỉ lễ là người khác sẽ nghĩ đến những ngày lễ được ghi rõ ràng trên lịch mà không có khi nào nghĩ tới việc xây dựng ngày lễ riêng cho cộng đồng của mình. Vậy thì tại sao bạn lại không thiết lập một ngày lễ biết ơn trong năm, ngày mà bạn cho toàn bộ doanh nghiệp nghỉ làm và để khách hàng và những người liên quan biết rằng nhân sự của bạn đang trải qua một kỳ nghỉ đặc biệt.
Vào ngày này, bạn có thể thay vì cho nhân sự một ngày nghỉ, thì hãy đơn vị một sự kiện gì đó để tất cả mọi người cùng tham gia. Ví dụ giống như tổ chức một cuộc thi hài, tổ chức tiệc BBQ ngoài trời, tổ chức cuộc thi đua thuyền,v..v. Dù là hình thức gì thì hãy nỗ lực để đó là một dịp mà tất cả nhân sự trong doanh nghiệp đều chờ đón.
15. Và cuối cùng, hãy nói “Cảm ơn!” tới nhân viên của bạn
Lần cuối bạn nói cảm ơn tới nhân viên của mình là khi nào?
Có một số người chủ cho rằng việc nhân viên làm những việc được giao là điều dĩ nhiên vậy nên không quan trọng phải nói lời cám ơn.
Tuy nhiên, lời cám ơn là một hướng dẫn dễ dàng để thể hiện sự biết ơn của bạn với nhân viên dù công việc đó có được yêu cầu hay không. Có thể bạn nghĩ điều này không quan trọng, không những thế có một sự không giống biệt đáng kể về thái độ của một nhân sự đã từng được sếp nói lời cám ơn thật lòng và một nhân viên chưa từng được nghe lời cám ơn từ sếp.
không phải tất cả mọi người đều cần được nghe lời cảm ơn mỗi khi họ hoàn thành tốt một công việc nào đó, nhưng hầu hết mọi người đều mong muốn được nghe những lời nói tốt xinh, tán dương và xác nhận những nỗ lực, nỗ lực của mình. Họ sẽ chẳng sao cả nếu thiếu đi một lời cám ơn, nhưng nếu có được một lời cám ơn chân thành từ người sếp cũng mình sẽ có thể là một nguồn động lực lớn để liên tục nỗ lực hơn trong công việc.
Kết bàn luận
nhân viên chính là những tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, ngoài ra một số công ty lại dành nhiều thời gian và tâm sức hơn để quan tâm đến trang thiết bị hơn là dành chút thời gian để thể hiện cho nhân viên biết rằng họ có trị giá và được trân trọng như thế nào. Bởi vậy, xây dựng một công ty ngành toàn bộ sự cố gắng của nhân viên đều được công nhận.
Bình luận về chủ đề post