Phân tích công việc là gì? Ý nghĩa, vai trò của đo đạt công việc? Mục đích của đo đạt công việc? Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin hơn đến độc giả, cùng tham khảo nhé!
Mục lục
TogglePhân tích công việc là gì?
Đo đạt hoạt động (được dịch sang tiếng Anh có nghĩa là Job analytical) là quá trình thu thập các tư liệu và đánh giá một bí quyết có hệ thống các thông tin quan trọng có liên quan đến các công việc cụ thể trong tổ chức nhằm làm cho rõ thực chất của từng công việc. Quá trình này nhằm lựa chọn điều kiện tiến hành, các vai trò, trách nhiệm, quyền hạn khi thực hiện công việc và các tính chất, kỹ năng nhân sự cần thiết phải có để thực hiện việc hoàn thành công việc điều này cũng giúp nhân sự cấp cao xác định được sự sai biệt của một ngành nghề này với công việc khác.
Mục đích chủ yếu của phân tích công việc là chỉ dẫn rõ cách thức lựa chọn một cách chi tiết về chức năng, vai trò của từng công việc và lựa chọn có thể tuyển mộ hay bố trí những người nào phù hợp nhất để thực hiện công việc tốt nhất, tối ưu nhất.
Ý nghĩa, nhiệm vụ của đo đạt hoạt động
– Chọn lựa trách nhiệm, quyền hạn của nhân sự khi thực hiện công việc, từ đấy chắc chắn hiệu quả và đạt được mục đích cuối cùng của công ty.
– Bỏ đi sự bất công bằng của mỗi nhân viên, làm giảm sự so sánh không không thể thiếu trong một doanh nghiệp.
– Định hướng phát triển cho nhân sự, cân nhắc nhu cầu đào tạo nhân sự.
– Làm cơ sở cho việc lên kế hoạch công việc và phân chia thời gian biểu thực hiện công việc phù hợp.
– Giúp cấp trên giám sát hoạt động nhân sự cấp dưới giản đơn, thuận tiện hơn.
– Thiết lập hệ thống nhận xét, xếp hạng hoạt động làm cơ sở đưa ra thay đổi về mức lương, thưởng hợp lý. Ngoài ra, dựa vào tính chất hoạt động và tình hình nhân viên hiện tại để quyết định cung cấp hoặc giảm bớt sao cho phù hợp.
Phân tích hoạt động và nội dung cần có
Mong muốn đo đạt công việc tốt nhất nhất, bạn cần có những thông tin dưới đây:
Tình hình thực hiện việc hoàn thành công việc
Cơ sở thực hiện nhiệm vụ, phương pháp thực hiện công việc, thời gian hao phí hành động, thành phần hoạt động,…
Đòi hỏi nhân viên
Chuẩn mực về chất lượng lẫn số lượng nhân viên hành động như trình độ chuyên ngành, học vấn, chuyên môn, tính chất cá nhân,…
Công cụ, máy móc
Trang thiết bị không thể thiếu giúp đỡ cho công việc đạt chất lượng tối ưu.
Chuẩn xác thực hiện việc hoàn thành công việc
Phân tích công việc là gì? Định mức thời gian, năng suất,… để nhận xét tiến trình hoạt động của từng nhân viên.
Điều kiện làm việc
Bao gồm cả yêu cầu dành cho người làm công như sức khỏe, tinh thần đến điều kiện của môi trường như chế độ lương bổng, phụ cấp, đồng phục,…
Ý nghĩa đối với quản lý và nhà tuyển dụng
Phân tích hoạt động giúp lựa chọn những yếu tố có sự liên quan đến bản chất của từng hoạt động chi tiết.
– Đo đạt hoạt động giúp nâng cao trình độ của người quản trị bởi khi đo đạt hoạt động cần có sự nghiên cứu, nghiên cứu bài bản cụ thể và có sự chỉ đạo của người quản lý nhân sự để dẫn đến việc quyết định nhân sự như tuyển mộ, đề bạt, thù lao… chứ không phải nói một bí quyết chung chung, mơ hồ, không đủ tính nhất quán và không hề có sự bài bản.
– Đo đạt công việc giúp người quản trị chọn lựa trách nhiệm, nhiệm vụ liên quan đến công việc và các kỹ năng kiến thức không thể thiếu để thực thi tốt công việc.
– Xác định được mức độ, tính chất của công việc cũng như mức độ khả thi của việc hành động và hoàn thành công việc của người lao động đơn giản hơn. Từ đấy đưa ra phương hướng xử lý, giải quyết công việc hay tình huống phát sinh cũng như các chủ đạo sách khen thưởng phù hợp khi người lao động làm việc.
Phân tích hoạt động và trình tự thực hiện
Bước 1: chọn lựa mục đích sử dụng của dữ liệu đo đạt công việc, theo đó sẽ đưa rõ ra hình thức thu thập thông tin phù hợp.
Bước 2: lấy nội dung dựa trên cơ cấu tổ chức, văn bản ban hành liên quan đến hoạt động, chức năng và vai trò thực tế của vị trí, bản miêu tả công việc cũ nếu như có,…
Bước 3: chọn lọc các thông tin cần thiết và then chốt nhất để đưa vào đo đạt, nhằm tiết kiệm thời gian và công sức.
Bước 4: kiểm tra, xác minh lại tính chuẩn mực của thông tin. Tiến hành đưa ra và ứng dụng rộng rãi trong tổ chức.
Phân tích công việc là gì? Mỗi vị trí đều có đặc điểm riêng có thể phân tích hoạt động cũng điều này giúp cho khác biệt. Nhân sự Lễ tân sẽ có mô tả khác nhân viên chiều lòng, vị trí Đầu bếp có thể được phân tích công việc nhiều hơn Phụ bếp. Thế nên, phân tích hoạt động không chỉ có lợi cho nhân viên và cả người có nhiệm vụ quản lý cũng dễ dàng dựa vào đó để biết được tình hình làm việc của nhân viên.
Qua bài viết trên đây của Tonghop.vn đã cung cấp các thông tin về phân tích công việc là gì? Phân tích công việc như thế nào?. Hy vọng những thong tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ phượng – tổng hợp
Tham khảo ( luatduonggia.vn, chefjob.vn, … )
Bình luận về chủ đề post