Môi giới chứng khoán là gì? Môi giới chứng khoán hay brokerage là thuật ngữ quen thuộc với hầu hết nhà đầu tư (NĐT) chứng khoán. Trong cách đầu tư truyền thống, môi giới có nhiệm vụ vô cùng quan trọng, là trung gian thực hiện các giao dịch mua/ bán của NĐT.
Mục lục
ToggleMôi giới chứng khoán là gì?
Theo khoản 20, Điều 6 Luật chứng khoán sửa đổi năm 2010 quy định: “Môi giới chứng khoán là việc làm trung gian thực hiện mua, bán chứng khoán cho khách hàng.”
Môi giới chứng khoán có thể là tổ chức, công ty hay cá nhân đứng ra đại diện, bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Nhiệm vụ quan trọng của họ là tiến hành các giao dịch, theo dõi, phân tích thông tin, từ đó công bố những lời khuyên đầu tư, hướng đi thích hợp để giúp khách hàng đưa ra quyết định và nâng cao tỉ suất lợi nhuận.
Stock broker hay brokerage là thuật ngữ sử dụng để chỉ môi giới chứng khoán có nhiệm vụ đại diện cho khách hàng là cá nhân hoặc một tập thể để thực thi các giao dịch mua hoặc bán cổ phiếu, trái phiếu với những sàn giao dịch chứng khoán hoặc những nhà tạo lập thị trường.
Ý nghĩa của hoạt động môi giới chứng khoán là gì?
- Đối với người mới tập đầu tư, môi giới chứng khoán chính là những người hướng dẫn. Những người môi giới là người thầy đầu tiên của những nhà đầu tư mới. Phía môi giới sẽ giúp nhà đầu tư trang bị kiến thức căn bản về đầu tư chứng khoán. Từ đây, nhà đầu tư đặt các lệnh mua hoặc bán chứng khoán phù hợp, hạn chế được các nguy cơ.
- Đối với người có kinh nghiệm tuy vậy không thể sát sao thị trường thì môi giới là trợ thủ đắc lực. Kết hợp cùng những người hiểu rõ môi giới chứng khoán là gì sẽ tạo ra phát triển vượt bậc. Thế nên, nhà đầu tư sẽ tiết kiệm thời gian tìm hiểu & đưa ra những quyết định tối ưu.
Xem thêm: Chứng khoán ảo là gì? Chơi chứng khoán ảo có nên hay không?
Lợi ích của môi giới chứng khoán
Khoảng 1 thập kỷ trước, Thị trường chứng khoán Việt Nam là một thị trường phát triển nóng với rất nhiều công ty chứng khoán và nhiều nhà đầu tư. Mặc dù vậy, sự đầu tư thiếu hiểu biết gây ra nhiều hậu quả & thất vọng. Vì như thế, bất cứ nhà đầu tư thông minh và có tầm nhìn xa nào, đều cần đến một chuyên gia môi giới chứng khoán nhanh nhạy & tinh nhanh:
– Đối với nhà đầu tư chứng khoán mới: Môi giới chứng khoán có thể sẽ được gọi là “người thầy” đầu tiên đối với cá nhân họ. Những người thầy này sẽ dìu dắt các nhà đầu tư mới những bước đi trước tiên như chọn mua những cổ phiếu đang có giá trị, làm cầu nối cho họ với những đối tác khác, đặt các lệnh giao dịch…
– Đối với những nhà đầu tư chứng khoán lâu năm (nhưng không có thời gian theo dõi thị trường): Môi giới chứng khoán chính là người giúp họ thăm dò thị trường, là trung gian giúp họ mở rộng mối quan hệ làm ăn, tiết kiệm số tiền bỏ ra và thời gian đáng kể cho nhà đầu tư.
Ưu điểm của dịch vụ môi giới chứng khoán
Tiết kiệm thời gian, chi phí bỏ ra
Đây chính là điểm rất tiện lợi của dịch vụ môi giới chứng khoán về vấn đề giao dịch giữa các bên. Các nhà đầu tư cá nhân thường nghĩ môi giới chứng khoán là không cần thiết. Điều đấy là bởi vì họ chưa biết rằng giao dịch qua môi giới chứng khoán giúp giảm bớt chi phí tới 10 lần, đối với những giao dịch có giá trị lớn thì con số này rất đáng kể.
Nhà đầu tư sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức khi ký hợp đồng môi giới của công ty chuyên môi giới chứng khoán. Nhờ việc thông qua bên đại diện là doanh nghiệp môi giới, dù người bán & người mua không hề quen biết nhau thì giao dịch vẫn diễn ra thuận lợi, rất nhanh. Nếu không thông qua công ty môi giới, các nhà đầu tư sẽ phải đặt lịch hẹn gặp mặt trực tiếp, đàm phán, thương lượng kéo dài mà chưa chắc đã đi đến được thỏa thuận chung. “Thời gian là vàng”, chính vấn đề này sẽ làm phát sinh số tiền bỏ ra vô ích.
Tránh rủi ro, nâng cao hiệu quả
Các doanh nghiệp môi giới để được phép giao dịch chứng khoán cần phải có giấy phép kinh doanh, đăng ký hình thức kinh doanh tại các tổ chức cơ quan nhà nước. Chính vì lẽ đó, các công ty này sẽ chú trọng tuyển dụng, huấn luyện một đội ngũ nhiều những nhân viên am hiểu kiến thức về thị trường, có tư duy phân tích những biến động hằng ngày & định hướng đúng về xu hướng của thị trường chứng khoán.
Từ đấy mới có thể giúp khách hàng công bố được những quyết định đầu tư sinh lời hiệu quả cao. Những lời khuyên của môi giới chứng khoán cùng những kinh nghiệm làm việc thực tế là cơ sở vững chắc để các nhà đầu tư có thể đối mặt với những biến động của thị trường và tỉnh táo khi ra quyết định đầu tư.
Xem thêm: Top 7+ Sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất Việt Nam 2021
Đặc trưng của hoạt động môi giới chứng khoán
Hoạt động môi giới chứng khoán có những đặc trưng sau:
– Hoạt động môi giới chứng khoán luôn được thực hiện bởi các chủ thể đặc thù là những tổ chức, cá nhân có kiến thức, nghiệp vụ môi giới chứng khoán.
– Hoạt động môi giới chứng khoán được thực hiện thông qua hợp đồng dịch vụ môi giới chứng khoán, đây được coi là công cụ pháp lý của hoạt động môi giới chứng khoán.
– Hoạt động môi giới chứng khoán là việc nhà môi giới mua hay bán hộ chứng khoán cho khách hàng nhằm hưởng phí hoa hồng dựa trên những hiểu biết sâu sắc của mình về lĩnh vực chứng khoán.
– Nhà môi giới luôn có nhiệm vụ & bổn phận là người trung gian giữa người mua & người bán chứng khoán trong hoạt động môi giới chứng khoán.
Kỹ năng cần có của người môi giới
Kỹ năng truyền đạt thông tin
- – Để có được kỹ năng này, người môi giới trước tên cần nắm bắt được những thông tin cơ bản về sở thích, nhu cầu, năng lực của khách hàng. Từ đây, truyền đạt những thông tin quan trọng với khách hàng với thái độ quan tâm, săn sóc, lắng nghe & hiểu khách hàng.
- – Người môi giới giỏi là người khiến khách hàng tín nhiệm là người có uy tín, khiến cho khách hàng cảm nhận thấy họ quan trọng, luôn đặt ích lợi khách hàng lên hàng đầu.
Kỹ năng tìm kiếm khách hàng
- – Từ những trải nghiệm của những nhà môi giới chứng khoán thành công, có rất là nhiều phương pháp để tìm kiếm khách hàng như: viết thư, gửi Email, gọi điện trực tiếp, quen biết trong các cuộc hội thảo, …
- – Áp dụng những phương pháp đó 1 cách thuần thục, bạn có thể có được nhiều người có khả năng mua hàng trong tương lai.
Kỹ năng khai thác thông tin
- – Một người môi giới chứng khoán mong muốn hấp dẫn thật nhiều khách hàng đến với mình, trước tiên họ phải có những am hiểu sâu rộng về chứng khoán để giải thích, phân tích, định hướng cho khách hàng.
- – Để đạt được kỹ năng bạn cần nâng cao kiến thức thông qua việc cập nhất thông tin ở một số tờ báo, tạp chí uy tín chuyên về chứng khoán như Thời báo kinh tế Việt Nam, The Economist, Financial Times,… tham khảo thông tin trên các Website tài chính như BBC, CNN,…
Xem thêm: Tổng hợp 12 app chơi chứng khoán ảo, tốt nhất trên điện thoại
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Môi giới chứng khoán là gì? Những điều không thể bỏ qua nếu muốn làm nghề này. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (luatminhkhue.vn, khoinghiep.thuvienphapluat.vn,…)
Bình luận về chủ đề post