MỤC LỤC BÀI VIẾT

Lưu ý khi sạc pin xe điện trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm

img_62e3ae908aeb1

Đối với việc sạc điện tại trạm công cộng, ngoài việc thận trọng khi mưa dông, người dùng cũng cần chú ý vào thời điểm nắng nóng gay gắt bởi những mối nguy tiềm ẩn gây mất an toàn về điện.

Nguy cơ quá tải điện tại Mỹ

Với mạng lưới điện cao cấp ở một đất nước phát triển bậc nhất, lượng xe điện dù có nhiều đến đâu cũng khó có thể gây ra tình trạng sập điện. Tuy nhiên trước tình trạng nắng nóng gay gắt bất thường đang diễn ra tại Mỹ và Châu Âu, mọi chuyện đều nằm ngoài tầm kiểm soát. Tại Mỹ, sức nóng ở Texas và nhiều khu vực khác, nền nhiệt độ từ 40 – 45 độ trong những ngày qua.

Nhu cầu sử dụng điện trong những ngày nắng gay gắt cao đột biến. Chính quyền của các địa phương buộc phải kêu gọi người dân hỗ trợ bằng cách giảm tải việc sử dụng những thiết bị điện không cần thiết, đồng thời cảnh bảo nguy cơ mất điện diện rộng. Thông tin này được gửi tới nhiều đối tượng khác nhau, từ những người tham gia đào tiền ảo cho tới các chủ xe trang bị pin – những người có nhu cầu sử dụng điện cao hơn bình thường.

ERCOT – cơ quan phụ trách điện tại bang Texas cho biết rất khó đảm bảo những máy phát điện cũ trong hệ thống đáp ứng đủ nhu cầu điện trong đợt nắng nóng kỷ lục này. Khoảng 5% thuộc diện nguy cơ mạng lưới điện quá tải.

Ảnh hưởng của đợt nắng nóng kỷ lục tới việc sạc xe điện

Trước tình trạng nắng nóng kỷ lục tại Mỹ, mới đây Tesla và cơ quan phụ trách điện bang Texas đã khuyến cáo người dân tránh sạc xe điện trong những khung giờ nắng nóng cao điểm.

Ngoài vấn đề liên quan đến nguy cơ sập điện, khuyến cáo đưa ra còn nhằm mục đích đảm bảo về an toàn và chất lượng của phương tiện. Theo đó, nhiệt độ ngoài trời cao sẽ ảnh hưởng đến xe điện như sau:

  • Tốc độ sạc pin chậm lại do pin nóng.
  • Nhiệt độ ngoài trời cao khiến nhiệt độ của pin xe cũng tăng, làm cho pin quá tải, hao hiện điện năng dự trữ, khiến hiệu suất hoạt động của pin bị giảm vĩnh viễn, pin xuống cấp nhanh hơn bình thường.
  • Việc bật điều hòa trong xe sẽ tốn thêm điện năng, làm giảm 17% phạm vi hoạt động của xe khi nền nhiệt ngoài trời trên 35 độ C, 20% khi nhiệt độ trên 40 độ C.
  • Áp suất lốp giảm nhanh, mức độ ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng lên xe điện cao hơn xe xăng do trọng lượng lớn hơn.
  • Các trạm sạc nhanh tại Mỹ vốn không được thiết kế để chịu được thời tiết nắng nóng, do đó không có mái che. Thời tiết nắng nóng cộng thêm dòng điện mạnh tại trạm sẽ tác động đến các thành phần điện từ trong pin, khiến pin xuống cấp nhanh. Trong trường hợp xấu, pin có thể nóng quá mức dẫn đến cháy, nổ ngay tại trạm.

Các trạm sạc công cộng tại Mỹ không được thiết kế để chịu được nắng nóng (Nguồn: Sưu tầm)

Cách sạc pin an toàn khi trời nắng gay gắt

Sạc pin khi thời tiết gay gắt cực đoan có khả năng dẫn đến nhiều mối nguy khó lường. Do đó người dùng xe điện cần chú ý:

  • Ưu tiên phương án sạc thường, chẳng hạn như sử dụng bộ sạc tiêu chuẩn kèm theo xe tại nhà.
  • Chỉ nên sạc đến mức 80% để tránh pin quá nóng. Đối với các dòng xe điện thông minh, hiện đại cho phép giới hạn sạc thì nên tận dụng tính năng này, nhất là khi sạc qua đêm.
  • Khi sạc, nên ưu tiên lựa chọn trạm sạc tại tầng hầm hoặc những trụ sạc có bóng râm, mái che. Tốt nhất, nên sạc vào sáng sớm, khi trời tối hoặc trong đêm.
  • Ngay cả khi không sạc, người dùng xe điện nên đỗ xe ở nơi râm mát, có mái che hoặc để dưới hầm để hạn chế tình trạng xuống cấp của pin, lốp và toàn bộ xe.

Trên hết, người dùng cần lựa chọn xe điện trang bị pin cao cấp, hoạt động tốt trong dải nhiệt độ cao để. Xét đến tình hình thực tế tại Việt Nam, tình trạng nắng nóng đang diễn ra tại Mỹ và các nước châu Âu vốn không khác biệt so với Việt Nam. Do đó với nhà sản xuất xe điện VinFast, trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm, việc đảo bảo an toàn, tiện lợi cho người dùng xe điện đã được tính toán kỹ lưỡng kể cả khi thời tiết nắng nóng gay gắt.

VinFast hợp tác sản xuất pin đảm bảo an toàn trong điều kiện thời tiết Việt Nam (Nguồn: Sưu tầm)

Điển hình là việc làm chủ bộ pin LFP với công nghệ mới, đảm bảo độ bền vượt trội, khả năng bị cháy nổ hầu như không có vì không bắt lửa ngay cả khi bị đâm thủng. Nhiệt độ hoạt động của pin LFP còn lên tới 70 độ C nên người dùng có thể yên tâm vận hành xe ngay cả trong những ngày nắng nóng gay gắt.

Bên cạnh đó, VinFast ứng dụng công nghệ quản lý pin cho các mẫu ô tô, xe máy điện mà hãng sản xuất. Đồng thời, hãng xe Việt còn hợp tác với các đơn vị phát triển năng lượng danh tiếng trên thế giới để từng bước làm chủ những loại pin sạc nhanh hơn, bền bỉ hơn và có khả năng cho phạm vi hoạt động tốt hơn.

Share:

Bình luận về chủ đề post

On Key

Related Posts