Khái niệm về SWOT trong lĩnh vự kinh doanh marketing thì bạn thường được nghe đến cụm từ SWOT, một mô hình phân tích chiến lược bán hàng được ứng dụng khá nhiều trong các công ty.
Mục lục
ToggleĐịnh nghĩa về SWOT là gì?
SWOT là từ viết tắt của Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Nguy cơ). Là một mô hình nổi tiếng trong phân tích kinh doanh của công ty. SWOT giúp bạn phát triển kế hoạch bán hàng bằng cách đảm bảo bạn đã cân nhắc tất cả các điểm mạnh và điểm yếu của công ty, cũng giống như các cơ hội và mối đe dọa mà công ty mắc phải trên thị trường.
>>>Xem thêm :Tổng Hợp 1001 Mẫu Content Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả – Hơn 30 Sản Phẩm Hot
Nguồn gốc hình thành SWOT
Vào những năm 1960 – 1970, nhóm các nhà kinh tế học trong số đó có Albert Humphrey đã đưa rõ ra mô hình đo đạt SWOT nhằm nghiên cứu chu trình lập chiến lược của doanh nghiệp, tìm ra phương pháp giúp các nhà quản lý đồng thuận và tiếp tục hành động việc hoạch định, thay đổi cách quản lý.
Công trình bào chế này được làm trong 9 năm, với hơn 5000 nhân sự làm việc cật lực để hoàn thiện bản lấy ý kiến gồm 250 nội dung hành động trên 1100 doanh nghiệp, doanh nghiệp. dừng lại, group bào chế này đã tìm ra 7 vấn đề chính trong việc tổ chức, điều hành doanh nghiệp hiệu quả
Định nghĩa về SWOT bao gồm:
- Values (Giá trị);
- Appraise (Đánh giá);
- Motivation (Động cơ);
- Search (Tìm kiếm);
- Select (Lựa chọn);
- Programme (Lập chương trình);
- Act (Hành động);
- Monitor and repeat steps 1, 2 and 3 (Giám sát và lặp lại quá trình 1, 2 và 3).
Đo đạt SWOT là gì?
Đo đạt SWOT là yếu tố quan trọng để tạo kế hoạch sản xuất bán hàng của công ty. Về căn bản, phân tích SWOT tức là phân tích 4 yếu tố: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội), Threats (Thách thức) hỗ trợ bạn xác định rõ mục tiêu chiến lược, hướng đi cho doanh nghiệp.y sẽ triển khai.
SWOT công ty gồm có những khía cạnh như sau:
- Thế mạnh: dấu hiệu doanh nghiệp hoặc dự án mang đến điểm khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
- Điểm yếu: đặc điểm doanh nghiệp hoặc dự án khiến công ty hoặc dự án yếu thế hơn so sánh với đối thủ.
- Cơ hội: Nhân tố môi trường có thể khai thác để giành được lợi thế.
- Thách thức: Nhân tố môi trường có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến công ty hoặc dự án.
Lịch sử ra đời của mô hình SWOT
Albert Humphrey chính là người đã tăng trưởng mô hình đo đạt SWOT
Mô hình SWOT đã được phát triển bí quyết đây 50 – 60 năm (khoảng từ năm 1960 đến 1970) bởi Albert Humphrey. Thực tế, đây chính là dự án của đại học Stanford, Hoa Kỳ đề xướng.
Theo đấy, dự án này đã lấy dữ liệu của 500 công ty đạt mức doanh thu cao nhất Hoa Kỳ. Với mục tiêu lựa chọn vì sao chu trình lập kế hoạch của những công ty này lại không đạt kết quả tốt hay nghiêm trọng hơn là thất bại.
Tại sao công ty cần phải phân tích mô hình SWOT?
Để tạo nên một bản phân tích mô hình SWOT thực sự có ích, thường các nhà sáng lập và người đứng đầu trong một tổ chức sẽ tham gia trực tiếp vào quá trình xây dựng chúng. Đây bài bản không phải là công việc có thể giao phó cho ai khác.
Những doanh nghiệp lớn còn đi xa hơn, khi họ thu thập những nội dung trực tiếp từ người tiêu dùng để đo đạt SWOT. Những khái niệm không giống nhau có thể giúp ích nhiều trong việc xây dựng và vạch chiến lược kinh doanh chi tiết.
>>>Xem thêm :Phần mềm quản lý comment, inbox fanpage hiệu quả nhất
Những thành tố trong mô hình Swot
Trước khi đi vào từng thành tố cụ thể. Chúng tôi có lời chỉ bạn hãy nên dựa theo học thuyết 5W1H để có thể khẳng định những điều mình ghi ra đã hoàn toàn đúng đắn.
Điều này sẽ là yếu tố cực kì quan trọng quyết định bản kế hoạch của bạn có thật sự khách quan và chính xác nhằm tránh việc sai sót và thất bại không thiết yếu.
Strengths
Bạn có được lợi thế về chúng ta, kiến thức, danh tiếng, kỹ năng, sự kết nối, công nghệ… như thế nào? dưới đây là một vài lĩnh vực mà bạn có thể dùng làm cơ sở để bạn tìm ra điểm mạnh của mình:
- Nguồn lực, tài sản, con người
- Kinh nghiệm, kiến thức, dữ liệu
- Tài chính
- Marketing
- Cải tiến
- Cái giá, chất lượng sản phẩm
- Chứng nhận, thừa nhận
- Quy trình, hệ thống kỹ thuật
- Kế thừa, văn hóa, quản trị
Có thể nhớ, bạn cần thực tế, không tỏ ra khiêm tốn thái quá, tỉnh táo và luôn đúng mực khi nhận xét điểm mạnh của bạn, đặc biệt khi so với đối thủ.
Weaknesses
Khái niệm về SWOT một cách đơn giản nhất, nhược điểm chủ đạo là những việc bạn làm chưa tốt. nếu cảm nhận thấy lúng túng thì cách tìm ra điểm yếu cơ bản nhất chủ đạo là dò lại những lĩnh vực tôi đã gợi ý trên kia như nguồn lực, tài sản, con người…, nếu như ở khoản nào “vắng bóng” điểm hay thì ở đấy sẽ tồn tại nhược điểm, kém.
Bên cạnh đó bạn tự hỏi bản thân những câu hỏi sau: công việc nào mình làm kém, thậm chí tệ nhất? Việc gì mình đang né tránh? Lời đánh giá tiêu cực nào bạn nhận được từ người sử dụng và thị trường v..v
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về khái niệm về SWOT phân tích chiến lược. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn.
>>Xem thêm :Kinh nghiệm leo fansipan – chinh phục đỉnh núi cao nhất Việt Nam
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( duykiet.com, gtvseo.com, … )
Bình luận về chủ đề post