Đi kèm với sự bùng nổ của Internet là sự phát triển vượt bậc của công nghệ số. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến mô hình kinh doanh và thói quen tiêu dùng hiện nay. Cũng chính điều đó đã tạo nên xu hướng mới – chuyển giao mô hình truyền thống sang E Commerce. Vậy khái niệm này là gì và trong thời đại kỹ thuật số, việc thay đổi có thực sự dễ dàng và không gặp trở ngại?
Mục lục
ToggleTổng quan về E commerce
Nhiều người thường bị nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ E Commerce và E Business. Đây là hai khái niệm khác nhau, được định nghĩa gồm Thương mại điện tử và Kinh doanh điện tử. Cụ thể, E Commerce là mô hình kinh doanh qua internet hay còn gọi là mạng điện tử. Mô hình này cho phép công ty của bạn thực hiện mọi hoạt động mua bán qua mạng.
Về bản chất, E Commerce mang theo hàm nghĩa hướng ra bên ngoài nhiều hơn là việc chỉ thay đổi nội bộ. Doanh nghiệp lựa chọn mô hình này sẽ sử dụng internet để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm khách hàng và tối ưu chi phí. Việc này không nhất thiết phải do chính doanh nghiệp thực hiện mà có thể nhận thêm sự hỗ trợ từ bên thứ ba như dịch vụ Fulfillment, Print on demand.
E Commerce – Sự phát triển định hướng và bắt buộc
Internet đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, là phương tiện đưa con người vươn tầm thế giới chỉ trong tích tắc. Sử dụng mạng điện tử, một người có thể chạm đến sự vận động từng ngày của nhân loại. Điều này ảnh hưởng đến việc doanh nghiệp tìm cách tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm.
Thông qua internet và mô hình E Commerce, doanh nghiệp có thể dễ dàng mang hàng hóa của mình thâm nhập vào thói quen hàng ngày của người dùng. Chẳng hạn, chỉ bằng việc quảng cáo qua công cụ tìm kiếm, hàng hóa đã chạm đến được người dùng và kích thích sự tò mò của họ. Người dùng cũng hình thành hành vi mua sắm trực tuyến mạnh mẽ để phục vụ nhu cầu.
Vì vậy, không quá khó hiểu khi xem E Commerce là sự phát triển định hướng. Mô hình này hoàn toàn phù hợp với sự vận động của thị trường. Bên cạnh đó, với thói quen tiêu dùng hiện nay, E Commerce còn được xem là “sự bắt buộc”. Nếu doanh nghiệp không kịp thời sử dụng mạng điện tử để phát triển, sẽ không thể nào cạnh tranh được với đối thủ tân tiến và hiện đại hơn.
Bài toán khi chuyển giao E Commerce
Mặc dù gắn liền với sự vận động của thị trường, E Commerce lại vấp phải trở ngại trong sự chuyển mình của doanh nghiệp. Điều này không chỉ thể hiện ở việc chuyển đổi từ mô hình kinh doanh truyền thống mà còn từ mô hình kinh doanh online truyền thống.
Tâm lý e ngại của chủ doanh nghiệp, sự thiếu thốn trong đội ngũ nhân lực cũng như ngân sách là những lý do khiến E Commerce vẫn chưa thực sự phổ biến. Muốn mô hình này được phủ sóng rộng rãi, phải tiến hành thay đổi từ tư duy người làm kinh doanh cho đến việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tuyệt vời.
Thêm vào đó, mô hình truyền thống vẫn đang tồn tại và chiếm một phần lớn trên thị trường. E Commerce là hệ quả của sự thay đổi trong thời đại mới nhưng vẫn chưa hoàn toàn chạm đến toàn bộ các doanh nghiệp. Bài toán đặt ra lúc này là đến khi nào và bằng cách nào, các doanh nghiệp trên có thể thay đổi và “hòa mình cùng thế giới”.
E Commerce là mô hình kinh doanh hiện đại, mang theo ý nghĩa to lớn gắn liền với sự thay đổi của nhân loại. Điều này không thể phủ nhận, nhưng đến nay khái niệm này vẫn chưa đủ mạnh mẽ để tác động đến toàn bộ người làm kinh doanh. Chỉ khi giải quyết được bài toán chuyển giao, công nghệ số mới thực sự mang đến hiệu quả tích cực cho nền kinh tế Việt Nam.
Bình luận về chủ đề post