Cửa sổ Johari là gì? Cửa sổ Johari là một mô hình có thể giúp bạn phát triển cá nhân, tốt lên kỹ năng giao tiếp, phát triển nhóm cũng như nhiều lợi ích khác… Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khao nhé!
Mục lục
ToggleCửa sổ Johari là gì?
Mô hình cửa sổ Johari là gì? Hiểu giản đơn, mô hình cửa sổ Johari là mô hình cung cấp cho con người giải pháp để nhìn nhận bản thân và hiểu về cách mà người khác nhìn nhận về mình. Chính vì thế, nó có thể giúp con người tự nâng cao nhận thức hay giúp các cá nhân trong một nhóm gia tăng sự hiểu biết lẫn nhau thông qua 4 thiết lập góc.
Ngoài ra, mô hình này còn được con người tiêu dùng để phát triển các năng lực bản thân, trong đó nổi bật là khả năng giao tiếp. Cửa sổ Johari có thể bổ sung cho bạn phương pháp nhìn nhận bản thân và hiểu bí quyết người xung quanh nhìn nhận về bạn.
Xem thêm Môi giới chứng khoán là gì? Những điều không thể bỏ qua nếu muốn làm nghề này
Phân tích mô hình cửa sổ Johari
Bốn ô cửa sổ của Johari đều phản ánh một vùng thông tin, cụ thể như sau:
Open Area – Vùng Mở
Vùng mở là khu vực thông tin mà cả bạn biết và người khác cũng biết và thống nhất quan điểm với nhau về cả thái độ, hành vi, cảm xúc, kỹ năng… ví dụ những người cùng am hiểu về kỹ năng, kinh nghiệm chạy bộ địa hình sẽ giản đơn share, trao đổi với nhau.
Vùng mở thông tin càng rộng thì khả năng giao tiếp càng hiệu quả. Và từ đó, bạn cũng mở ra được cơ hội xây dựng những mối quan hệ sâu sắc, gắn bó hơn.
Hidden Area – Vùng Ẩn
Vùng ẩn là khu vực thông tin mà bạn đã biết nhưng người khác chưa biết. Phụ thuộc vào tình huống giao tiếp, bạn có thể share một số thông tin ở vùng ẩn để xây dựng lòng tin với người khác. Sau đó, bạn chuyển sang giao tiếp ở vùng mở.
Chẳng hạn như như khi nói chuyện với một nhóm các chân chạy địa hình lần đầu gặp nhau, bạn có thể share về thành tích chạy địa hình của mình. Đây là thông tin mà bạn biết nhưng nhóm chưa biết. Với bí quyết chia sẻ từ vùng ẩn như vậy, bạn sẽ “phá băng” rất tốt để cùng chia sẻ với nhóm các thông tin ở vùng mở.
Blind Spot – Điểm mù
Điểm mù là vùng thông tin bạn chưa biết nhưng những người đối diện đã biết. Điểm mù chính là rào cản khiến bạn khó giao tiếp với người xung quanh. Khi rơi vào điểm mù, bạn thường sẽ có những thói quen đại diện ra bên ngoài, những hành vi vô thức như gãi đầu, gãi tai, tránh giao tiếp bằng mắt với người đối diện, cảm thấy lo âu, hồi hộp…
Ví dụ như bạn yêu thích chạy bộ địa hình nhưng vì mới bắt đầu nghiên cứu nên có nhiều kỹ thuật bạn chưa rõ như: sử dụng gậy, đổ dốc, vượt chướng ngại vật… giải pháp để xử lý điểm mù là bạn hãy nghiên cứu, học tập, tự trải nghiệm để dần làm thu hẹp điểm mù lại.
The Unknown Area – Vùng chưa biết
Cửa sổ Johari là gì? Vùng chưa biết là vùng thông tin mà cả bạn và những người khác cùng chưa biết khi nói chuyện với nhau. Với vùng chưa biết, bạn có thể cùng người xung quanh khám phá, nghiên cứu. Các bước cùng nhau khám phá này cũng sẽ giúp cuộc trò chuyện trở thành gần gũi, cởi mở và sâu sắc hơn.
Chẳng hạn như như bạn và người đối diện cùng là những người ham muốn chạy địa hình nhưng chưa biết nên xác định trang phục, giày hay phụ kiện gì cho đường chạy. Vậy hai bạn có thể cùng nhau tìm hiểu các thương hiệu đồ thể thao địa hình chẳng hạn như như Salomon, Naked, Aonijie…
Kỹ năng sử dụng cửa sổ Johari
Ứng dụng 4 ô cửa sổ Johari, bạn có khả năng vận dụng linh hoạt trong cuộc trò chuyện của mình như sau:
- Bắt đầu từ vùng mở: Bạn hãy bắt nguồn từ những gì mình đã biết và người xung quanh cũng biết (vùng mở) để bắt đầu câu chuyện.
- Vùng mở chuyển sang vùng ẩn: Từ vùng mở, bạn có thể share, tự bạch một số thông tin mà chỉ bạn mới biết còn người khác chưa biết. Điều này sẽ giúp xây dựng lòng tin với người khác.
- Phá vỡ điểm mù: Trong cuộc trò chuyện sẽ có những điều mà bạn chưa biết hoặc người đối diện chưa biết. Hai bên có thể chủ động chia sẻ, chủ động hỏi và phản hồi để tránh bớt điểm mù trong giao tiếp.
- Cùng khám phá vùng chưa biết: Với những thông tin mà cả bạn và đối phương cùng chưa biết, hai bên hãy cùng nhau khám phá, học tập, chia sẻ với nhau.
Xem thêm Làm sao để tạo dựng mô hình kinh doanh nhỏ thành công 2020
Hướng dẫn sử dụng cửa sổ Johari
Cửa sổ Johari là gì? Bạn có thể sử dụng cửa sổ Johari theo các bước như sau:
- Bước 1: xác định một nhóm những người bạn của bạn. Nhóm này có thể bao gồm bạn đồng nghiệp, người thân hoặc nghiêm trọng hơn là những người bạn biết.
- Bước 2: Bạn hãy chọn mô tả về mình với 5 – 10 tính từ dựa trên một danh sách các tính từ
- Bước 3: Bạn hãy đề nghị nhóm bạn tìm 5 – 10 tính từ mô tả về bạn.
- Bước 4: Bạn phân loại các từ được cả bạn và người đối diện chọn vào ô mở. Còn những từ chỉ bạn chọn vào ô ẩn.
- Bước 5: Những từ người đối diện đã chọn mô tả về bạn mà bạn không chọn sẽ được xếp vào ô mù. Các tính từ khác sẽ được xếp vào ô đóng – những điều cả bạn và người khác cùng chưa biết.
- Bước 6: Bạn hãy rà soát và xem lại 4 cửa sổ của mình. Từ 4 cửa sổ này, bạn có khả năng khám phá ra được cách bạn đang nghĩ về mình và người đối diện đang nghĩ về mình như thế nào.
Qua bài viết trên đây của Tonghop.vn đã cung cấp các thông tin về cửa sổ Johari là gì? Phân tích mô hình cửa sổ Johari. Hy vọng những thong tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ phượng – tổng hợp
Tham khảo ( blog.goalf.vn, mvvacademy.edu.vn, … )
Bình luận về chủ đề post