Xây dựng chiến lược marketing không phải điều đơn giản. Để làm cho một chiến dịch marketing thành công đi vào lòng người lại càng khó hơn. Hôm nay, tonghop.vn sẽ giới thiệu cho các bạn Top các chiến lược marketing thành công nhất hiện nay. Hãy cùng theo dõi ngay trong bài viết bên dưới đây nhé.
Mục lục
ToggleCác chiến lược marketing là gì?
Chiến lược truyền thông là một chiến lược tiếp thị tổng thể giúp doanh nghiệp đạt được mục đích tiếp cận đến nhiều người dùng hơn. Đồng thời chuyển đổi họ trở thành người tiêu dùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của tổ chức.
Các chiến lược truyền thông của tổ chức thường bao gồm:
- Value proposition (tuyên bố thành quả của doanh nghiệp)
- Thông điệp chính mà công ty muốn truyền tải
- Các nội dung liên quan đến người sử dụng mục tiêu
- Cách thực hiện
Xem thêm Tổng hợp 10 Chiến Lược Tăng Doanh Số Bán Hàng
Các kiểu chiến lược markerting
Chiến lược truyền thông được chia ra làm 2 loại chính bao gồm: Theo các yếu tố trong marketing mix & Theo các phương án xác định thị trường mục tiêu.
Theo các yếu tố trong truyền thông mix:
- Chiến lược mặt hàng
- Chiến lược giá
- Chiến lược phân phối
- Chiến lược marketing
Theo các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu:
- Kế hoạch truyền thông không phân biệt: công ty coi tất cả người sử dụng trên thị trường là thị trường mục đích. Không chú ý đến phân đoạn thị trường
- Kế hoạch truyền thông phân biệt: doanh nghiệp chọn lựa một số phân đoạn là thị trường mục đích. Có phân đoạn thị trường và đo đạt tiềm lực đối thủ.
- Kế hoạch truyền thông tập trung: công ty chỉ chọn một phân đoạn tốt nhất làm thị trường mục tiêu
Các chiến lược marketing nổi tiếng
Coca-Cola: thương hiệu nhất quán – các chiến lược marketing
Các chế tạo từ trước đến nay đã kể rằng Coca-Cola là một trong những thương hiệu có tiếng nhất trên toàn cầu với các kế hoạch marketing nổi tiếng bậc nhất. Logo màu đỏ và trắng của họ được thừa nhận ở khắp nơi và mọi người cực kì dễ nhận diện nhãn hiệu Coca-Cola vì nó đem tới cảm xúc tuyệt vời và mới lạ.
Vậy Coca-Cola đã tạo ra một brand dễ biết được như thế nào?
Lời giải thích thật đơn giản! Họ đã giữ bản sắc thương hiệu và mặt hàng của họ phù hợp trong hơn 130 năm. Cho dù doanh nghiệp đã có từ nhiều năm nay, logo của họ vẫn tương đối giống nhau và slogan hay các chiến dịch truyền bá dùng cùng một thông điệp.
Hiện tại, Coca Cola có được một tỷ lệ cực kì lớn trong thị trường nước giải khát và có những mặt hàng dưới thương hiệu không giống nhau. Tuy nhiên sản phẩm rộng rãi nhất và khét tiếng nhất vẫn là Coke.
Xem thêm Kế hoạch kinh doanh là gì? Tổng hợp cách lập kế hoạch kinh doanh mẫu hay nhất từ a – z
Starbucks: chiến lược Social media
Sự xuất hiện của truyền thông xã hội làm cho nhiều doanh nghiệp trở nên nổi bật nhanh chóng. Social media giúp công ty cài đặt bản sắc thương hiệu, thẩm quyền và sự tin tưởng. Đây cũng là nơi giúp người tiêu dùng tương tác với thương hiệu một bí quyết trực tiếp và gần gũi, giúp tạo ra sự kết nối giữa 2 bên theo thời gian.
Starbucks là một ví dụ chứng cứ rõ ràng cho việc tận dụng tốt social media trong các chiến lược truyền thông nổi tiếng của mình. Họ khai thác những gì mà người hâm mộ của họ mong muốn. Họ có một account Facebook, Twitter và instagram cực kỳ thành công.
Một trong những lí do tạo có thể sự thành công cho Starbucks đấy là:
- Liên kết chặt chẽ cùng một chủ đề trên nhiều phương tiện Social media không giống nhau
- Chia sẻ về chiến dịch của bạn trên social media
- Tiếp cận tới khách hàng
- Quảng cáo các mặt hàng giảm giá
- Tổ chức sự kiện có các nghệ sĩ
- Dùng hình ảnh, video, Gif cực kì tinh tế
Nhận thức được nhiệm vụ và tầm đặc biệt của Social media, Starbucks đã tận dụng tốt nền tảng này giúp gắn kết mối quan hệ giữa thương hiệu và người sử dụng cũng giống như tạo có thể những trải nghiệm thú vị cho người tiêu dùng tại đây.
Kế hoạch truyền thông PAYPAL: CÚ TRICK TẠO HỨNG THÚ CHO khách hàng
Cực kì khó chọn phương pháp phù hợp nhất để tiếp thị sản phẩm của bạn. Cực kì nhiều nỗ lực không thành công đằng sau một câu chuyện thành công. Và điều cũng giống như cũng xuất hiện với PayPal. Họ đã thử nhiều kế hoạch tuy nhiên chỉ có một kế hoạch marketing khiến họ trở thành người dẫn đầu.
PayPal tiếp tục trả tiền cho mọi người khi đăng ký. công ty trả một khoản khuyến khích 20 đô la cho những lúc đăng ký và thêm 20 đô la cho người giới thiệu và ngay sau đấy, kế hoạch đã có hiệu quả.
Người sử dụng tiếp tục đăng ký càng ngày nhiều. Với những người tiêu dùng càng ngày tăng, họ ít đi số tiền xuống còn 10 đô la và sau đó là 5 đô la.
Điều này mang lại cho Paypal một lượng truy cập lớn trên trang website và tăng số lượng người sử dụng kích hoạt. Đây cũng là cách khiến họ có CAC (Customer Acquisition Cost – phí chuyển đổi khách hàng) thấp nhất so sánh với các cách khác.
Xem thêm Tổng hợp 10 Chiến Lược Tăng Doanh Số Bán Hàng
Apple – Bậc thầy của chiến lược marketing truyền miệng
Tạo ra tin đồn hay còn gọi là marketing truyền miệng là kế hoạch trọng yếu của Apple từ nhiều năm nay. Thế nên, đã từ lâu, họ không để lại phải chi quá nhiều tiền cho việc truyền bá mặt hàng mới nữa. Phụ thuộc vào chiến lược này, Apple khiến cho người sử dụng luôn sốt sắng và mong chờ sản phẩm mới của Apple.
Không luôn phải quảng cáo, giới truyền thông cũng đã đua nhau khai thác tin về sản phẩm mới của Apple. Báo chí và social media ra sức khai thác thông tin về chiếc Iphone mới. Dù cho Apple chưa mảy may bật mí tất cả thông tin mặt hàng tuy nhiên những lời đồn thổi từ giới truyền thông đã khiến cho chiếc Iphone nào sắp ra mắt cũng trở nên một “siêu phẩm”. Apple tạo cho người dùng cảm xúc “chậm chân thì không đến lượt” (scarcity marketing) và tâm lý “ăn theo” (social proof) cho khách hàng.
Ngoài ra, các chương trình truyền hình, phim điện ảnh hay MV của các ca sĩ vẫn chuộng dùng sản phẩm của Apple. Bởi trong tay những ngôi sao luôn là chiếc Iphone đời mới kết hợp với tiếng chuông điểm đặc biệt khiến người sử dụng cực kì dễ nhận dạng. Vô hình chung, Apple luôn được ads không mất phí mà không phải mất công đi năn nỉ bất cứ bên nào!
Biti’s Hunter – chiến lược AIDA chưa bao giờ lỗi thời
Chắc hẳn toàn bộ mọi người đã biết đến cú lội ngược dòng của thương hiệu Biti’s trong năm 2017 thông qua những sự kiện, chiến dịch truyền thông và những viral clip nổi bật của brand này làm cho doanh thu của Biti’s thực sự bùng nổ, tạo bước tiến vang dội trên thị trường giày Việt. Để sở hữu thành công này, Biti’s đã áp dụng công thức marketing AIDA một cách khoa học và hấp dẫn trong các kế hoạch marketing có tiếng của mình.
Trên đây là các chiến lược marketing thành công nhất hiện nay. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( marketingai.admicro.vn, aimacademy.vn,… )
Bình luận về chủ đề post