Bảo hiểm xã hội điện tử là hình thức kê khai và nộp bảo hiểm qua mạng giúp các doanh nghiệp, cá nhân thực hiện các thủ tục bảo hiểm một cách nhanh chóng và hiệu quả. Hiện nay, bảo hiểm xã hội điện tử được sử dụng ngày càng phổ biến ở nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên vẫn có nhiều băn khoăn về vấn đề bảo hiểm xã hội điện tử có bắt buộc không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau.
1. Bảo hiểm xã hội điện tử có bắt buộc không?
Bảo hiểm xã hội điện tử KHÔNG BẮT BUỘC sử dụng với các doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân.
Theo đó, hiện nay chưa có văn bản pháp luật nào quy định các doanh nghiệp và người dùng bắt buộc phải cài đặt bảo hiểm xã hội điện tử. Đây chỉ là một hình thức nộp và kê khai thủ tục bảo hiểm mà doanh nghiệp có thể áp dụng bên cạnh hình thức truyền thống. Vì thế, các doanh nghiệp có thể yên tâm hoạt động bình thường dù có sử dụng bảo hiểm xã hội điện tử hay không.
Bảo hiểm xã hội điện tử không bắt buộc sử dụng.
Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ phát triển tiến tới số hóa các thủ tục hành chính như hiện nay thì bảo hiểm xã hội điện tử là một hình thức phù hợp với xu thế. Bên cạnh đó, hình thức bảo hiểm xã hội điện tử cũng mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người dùng. Chính vì thế, việc ứng dụng bảo hiểm xã hội điện tử trong kê khai và thực hiện thủ tục bảo hiểm là hoàn toàn phù hợp và nên được triển khai rộng rãi ngay từ bây giờ.
2. Lợi ích doanh nghiệp nhận được khi sử dụng bảo hiểm xã hội điện tử
Việc ứng dụng bảo hiểm xã hội trong hoạt động của doanh nghiệp đang ngày càng phổ biến với nhiều doanh nghiệp. Bởi hình thức này mang đến nhiều lợi ích cho người dùng phải kể đến như:
- Tiết kiệm thời gian: Doanh nghiệp có thể dễ dàng nộp và kê khai bảo hiểm ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào, kể cả ngoài giờ hành chính chỉ với các thiết bị có kết nối internet. Từ đó giúp giảm tới 70% thời gian làm việc với cơ quan bảo hiểm.
- Tiết kiệm chi phí: Không cần in hồ sơ, giấy tờ bảo hiểm, không cần chi phí đi lại, giảm tối đa nhân lực trong quản lý và lưu trữ hồ sơ, giúp tiết kiệm tối đa chi phí cho doanh nghiệp.
- Đơn giản hóa các thủ tục, giao dịch hồ sơ: Mọi thủ tục kê khai và nộp hồ sơ bảo hiểm đều được thực hiện trực tuyến ngay trên phần mềm. Điều này giúp làm tối ưu hóa quy trình, giản lược thủ tục và tiết kiệm tối đa thời gian cho doanh nghiệp cũng như cơ quan bảo hiểm.
- Mở rộng phạm vi giao dịch: Cho phép các doanh nghiệp thực hiện nhiều nghiệp vụ khác nhau như: Thu chi, quản lý thông tin nhân viên, tra cứu thông tin bảo hiểm, kết xuất báo cáo và ký số,… Từ đó giúp mở rộng phạm vi giao dịch và thực hiện nghiệp vụ, mang đến sự tiện lợi nhất trong quá trình làm việc.
- Lấy kết quả tự động: Kết quả sẽ được trả tự động về tài khoản của doanh nghiệp sau khi nộp và kê khai hồ sơ. Doanh nghiệp sẽ dễ dàng theo dõi và nhận kết quả nhanh chóng mà không cần đến trực tiếp cơ quan bảo hiểm.
- Dễ dàng quản lý, lưu trữ hồ sơ: Với bảo hiểm xã hội điện tử, doanh nghiệp có thể lưu trữ và quản lý hồ sơ trực tuyến, dễ dàng sắp xếp và tối ưu thông tin hồ sơ một cách chính xác, hiệu quả. Đồng thời tiết kiệm chi phí và không gian lưu trữ hồ sơ, đảm bảo hồ sơ luôn an toàn và bảo mật nhất.
Như vậy, có thể thấy việc sử dụng bảo hiểm xã hội điện tử giúp mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp. Ngoài tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức, doanh nghiệp còn dễ dàng thực hiện nhiều nghiệp vụ bảo hiểm và ứng dụng tốt công nghệ khi thực hiện các thủ tục hành chính.
>>> Lưu ý khi sử dụng BHXH điện tử tránh bị gián đoạn: Bạn sẽ cần cập nhật chữ ký số trên BHXH sau khi gia hạn chữ ký số, đổi nhà cung cấp mới hoặc muốn kê khai trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam.
3. Đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm xã hội điện tử uy tín
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm xã hội điện tử uy tín với nhiều tính năng ưu việt. Trong đó dịch vụ bảo hiểm xã hội điện tử của VNPT – VNPT BHXH luôn được nhiều người dùng tin tưởng và đánh giá cao hiện nay.
Đây là phần mềm hỗ trợ kê khai, nộp hồ sơ bảo hiểm, quản lý, theo dõi bảo hiểm cùng nhiều nghiệp vụ khác. Phần mềm BHXH VNPT đã được công nhận đạt chuẩn dịch vụ kê khai BHXH, đảm bảo mang đến cho người dùng những tính năng thông minh, dịch vụ tốt nhất. Ưu điểm nổi bật của VNPT BHXH phải kể đến là:
- Tiết kiệm tới 70% thời gian cho doanh nghiệp, hỗ trợ kê khai 24/24.
- Tối ưu chi phí nhân lực, in ấn giấy tờ và chi phí chuyển phát hồ sơ.
- Tính năng bảo mật cao, đáp ứng tiêu chuẩn bảo mật eIDAS.
- Lưu trữ dữ liệu lâu dài lên tới 10 năm, khả năng phục hồi dữ liệu tối ưu.
- Quy trình kê khai và nộp BHXH nhanh chóng, không bị tắc nghẽn, hoạt động ổn định.
- Tối ưu chính xác hoạt động quản lý thông tin bảo hiểm và hồ sơ.
- Tích hợp chữ ký số, cho phép kê khai nhanh chóng.
- Hỗ trợ đa dạng nghiệp vụ bảo hiểm
>>> Xem thêm: Hướng dẫn báo giảm BHXH trên phần mềm VNPT nhanh chóng, giúp tối ưu thời gian xử lý thủ tục với cơ quan BHXH nhà nước cho người dùng.
VNPT BHXH giúp mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Trên đây chúng tôi đã giải đáp chi tiết câu hỏi: “Bảo hiểm xã hội điện tử có bắt buộc không?”. Lựa chọn BHXH VNPT sẽ đem đến rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp hiện nay khi cần thực hiện các thủ tục bảo hiểm. Để được tư vấn chi tiết hơn về phần mềm BHXH VNPT, quý khách hãy liên hệ trực tiếp đến hotline 18001260 để được hỗ trợ tốt nhất.
Bình luận về chủ đề post