Mục lục
ToggleXu hướng khởi nghiệp kinh doanh với đồ handmade đang được rất nhiều các bạn trẻ lựa chọn bởi đây là loại hình kinh doanh có nhiều ưu điểm nổi trội như ít vốn, khả năng quay vòng vốn nhanh, sản phẩm độc đáo, lượng khách hàng tương đối rộng. Tuy nhiên không phải ai cũng gặt hái được thành công khi có sự chuẩn bị chưa tốt dẫn đến mắc các sai lầm.
Sản phẩm của bạn quá đại trà
Bởi đây là hình thức kinh doanh hot, mang về lợi nhuận lớn nên không khó có thể tìm thấy các của hàng bán đồ handmade trên thị trường kể cả hình thức truyền thống lẫn online.
Đồ handmade phải phản ánh sự độc đáo của sản phẩm, có những nét riêng mà chỉ ở cửa hàng bạn mới có.
Không nên nhập các sản phẩm đã tràn lan trên thị trường mà có thể tìm thấy ở bất kì đâu hay bạn chỉ lên mạng học lỏm vài công thức chế tạo thì những sản phẩm đó cũng không thể tạo ra khác biệt với hàng trăm shop handmade khác.
Nếu muốn thành công khi kinh doanh mặt hàng handmade thì bạn cần tạo ra các sản phẩm sáng tạo, độc đáo, đó phải là mặt hàng chỉ duy nhất ở cửa hàng bạn có thì mới đủ hấp dẫn khách hàng.
Không nghiên cứu thị trường cũng như đối tượng khách hàng
Một trong những nguyên nhân chính gây ra thất bại trong việc mở cửa hàng bán đồ handmade là không nghiên cứu thị trường.
Bạn phải nắm rõ khu vực bạn có ý định kinh doanh đã có các cửa hàng tương tự hay chưa, họ đang bán gì, đồ nào đang “hot”, đồ nào là mặt hàng chủ lực của họ,… để có thể đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp cho shop của bạn nhằm tăng cường tính cạnh tranh.
Ngoài ra cần phải xác định rõ đối tượng khách hàng chủ yếu mà mình muốn hướng đến. Không nên kinh doanh trong phân khúc thị trường, khách hàng quá rộng.
Đừng bỏ qua sở thích của đối tượng khách hàng bạn đang hướng tới, bạn chỉ cần hỏi han chính bạn bè xung quanh cũng đủ biết họ muốn một sản phẩm thế nào.
Bạn cần nắm rõ một điều rằng không phải ai cũng thích các sản phẩm handmade và mỗi mẫu sản phẩm handmade không phải lúc nào cũng phù hợp cho tất cả mọi người.
Bạn không thể xác định rõ chi phí sản xuất 1 sản phẩm khi đến tay khách
Không ít người mắc phải sai lầm khi bắt đầu kinh doanh đồ handmade là họ chỉ tính đến khoản mua nguyên liệu, thấy ít nên nghĩ rằng tổng chi phí sẽ thấp. Khi tiến hành làm mới phát hiện vốn ban đầu không đủ, bán xong lãi không đủ để bù lỗ.
Thông thường mỗi sản phẩm handmade trước khi đến tay khách hàng sẽ bao gồm các khoản sau:
– Chi phí mua nguyên liệu.
– Chi phí mua giấy gói quà, túi, bao bì,…
– Phí vận chuyển (bán cho khách hàng ở xa).
– Tiền công làm sản phẩm (dù tự làm hay thuê người thì vẫn phải cộng chi phí nhân công vào từng sản phẩm).
– Chi phí thuê cửa hàng khi kinh doanh theo hình thức truyền thống.
– Chi phí thiết kế website khi kinh doanh theo hình thức online.
– Chi phí tiếp thị quảng cáo thông qua phát tờ rơi, Google, Facebook,… để khách hàng có thể biết đến sản phẩm của bạn.
Khi biết được chính xác chi phí bạn bỏ ra để hoàn thành mỗi sản phẩm thì sẽ giúp bạn dự liệu nguồn vốn tốt hơn, xác định giá bán chuẩn hơn để có chiến lược giá phù hợp. Đừng cho không sản phẩm nếu bạn không tạo ra lợi nhuận thì đó không phải là kinh doanh mà là sở thích.
Theo leduyaudio.com
Bình luận về chủ đề post